Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2016

‘Đa số’ giờ hiệu nghiệm hơn ‘đúng quy trình’

Người Hóng Chuyện

TTTG - Cứ tưởng câu thần chú “đúng quy trình” hiệu nghiệm được lâu chứ, ai ngờ! Giờ “đa số” mênh mông kia chính là chỗ núp an toàn.

Hội nghị diễn ra tại một địa điểm bí mật, tất cả người tham dự đều phải theo biện pháp “ngăn cắt” (đeo khăn che kín mặt, từ mắt trở xuống).

– Bây giờ nhớ lại thời hoàng kim những năm tám mươi mà tiếc quá các đồng chí ạ! Chỉ cần cán bộ nói lời xin lỗi là người dân cảm động rưng rưng – một người tóc bạc, có vẻ đã kinh qua nhiều nhiệm kỳ, phát pháo đầu tiên.

Một người gật gù:

– Sau đó, khi liều thuốc xin lỗi hết linh, dân nhận ra chúng ta xin lỗi dễ quá, xin lỗi xong mai mốt lại xin lỗi tiếp.

– Thì cũng bởi trước đây mình cứ tưởng sợi dây kinh nghiệm vô tận, nên đua nhau rút thoải mái, không biết dè sẻn, làm cho giờ mỗi lần cán bộ rút kinh nghiệm là người dân ngao ngán – Một người nói với giọng buồn.

Bỗng giọng một phụ nữ cất lên đầy lo lắng:

– Ngay cả cách tuyên truyền “tiêu cực là hiện tượng, tích cực mới là bản chất” chúng ta cũng đã sử dụng quá quen đến mức thành ra sáo rỗng, giờ biết làm sao?

– Cứ tưởng câu thần chú “đúng quy trình” hiệu nghiệm được lâu chứ, ai  ngờ! – tiếng ai đó thở dài.

– Rút kinh nghiệm từ chuyện rút kinh nghiệm. Một khi chúng ta đã tìm ra được phương pháp mới, các đồng chí hông được lạm dụng! – giọng nói cất lên từ một người tướng tá đường bệ.

Nhưng phương pháp gì đây? Tất cả đau đầu suy nghĩ. Cuối cùng một ông “eureka”:

– Tìm ra chỗ núp – í quên, giải pháp rồi! Câu này đây: “Đa số thực phẩm chúng ta là an toàn, chỉ tại người dân không biết nên lo sợ”. Cứ thay chữ của ngành mình vô là xong. Chẳng hạn: Đa số nắp cống chúng ta là an toàn, Đa số đường sá chúng ta là an toàn…

– Thôi đi ông ơi! Người nói câu đó đã phải xin lỗi ngay hôm sau còn gì.

– Tại ổng xìu sớm quá thôi, chớ cãi phăng đi thì có khả năng thắng chứ. Những chỗ báo lỗi, độc hại, tai nạn… – có con số cụ thể, chỉ là thiểu số. “Đa số” mênh mông kia chính là chỗ núp an toàn.

– Hừ! Tôi thì đang lo không biết “đa số lòng dân” hiện nay thế nào đây, ở đó mà tinh tướng!

Nghe nói đến nay hội nghị vẫn còn chưa kết thúc.