Thứ Năm, 10 tháng 5, 2018

Không phải đất công, không thiệt hại?

LÊ THANH PHONG

LĐO - Trả lời cử tri liên quan đến vụ chuyển nhượng hơn 32 ha đất của Cty Tân Thuận cho Cty CP Quốc Cường Gia Lai, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM nói: "Cô bác nói đây là bán đất công, tôi xin nói lại đây không phải là đất công mà là một dự án được UBND TPHCM chấp thuận địa điểm để doanh nghiệp sử dụng vốn tự có của mình và vay ngân hàng để đền bù cho người dân, thực hiện dự án chứ không phải là đất công".

Đất công, đất tư và còn cả loại đất không công và cũng không tư. Đất của Cty Tân Thuận không phải đất công, nhưng bản chất của nó là gì, cứ thử đặt ra vài câu hỏi và phân tích sẽ rõ.

Cty Tân Thuận là doanh nghiệp (DN) kinh tế của Đảng bộ TPHCM. Vốn của DN này là vốn của tư nhân hay của nhà nước, nếu đi vay thì nhà nước vay hay tư nhân vay. DN này đền bù cho dân, thu hồi đất về làm dự án, vậy thì đất này là của dân hay của nhà nước?

Cty Tân Thuận làm ăn có lãi thì đồng tiền này của tư nhân hay của nhà nước - cụ thể ở đây là Đảng bộ TPHCM. Và ngược lại, nếu Cty Tân Thuận thua lỗ, thì tiền tư nhân mất hay tiền nhà nước mất?

Cho nên nói đất của Cty Tân Thuận không phải đất công cũng giống như "thu giá" chứ không phải là "thu phí". Hãy nói về bản chất, ở đây là tài sản của nhà nước. Vậy thì không phải bán đất công thì là bán tài sản của nhà nước.

Vấn đề thứ hai mà bà Quyết Tâm nói cũng cần phải bàn thêm: "Hiện nay, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo và đàm phán với các DN chuyển nhượng hủy hợp đồng vì quá trình chuyển nhượng không đúng quy định pháp luật. Và việc hủy hợp đồng đó không gây ra bất kỳ thiệt hại kinh tế nào cho các DN quản lý kinh tế đảng của thành phố".

Chỉ cần DN quản lý kinh tế đảng của thành phố không thiệt hại là không có vấn đề gì, còn đối tác hay các bên liên quan thiệt hại hay không là việc của họ! Nói vậy nghe không ổn. Hủy hợp đồng, trả lại tiền của Cty Tân Thuận đầy đủ, không phải thế là xong. Bởi vì, còn các chi phí đầu tư phải bỏ đi, chuyện DN tư nhân có chạy dự án hay không chưa rõ, việc này các cơ quan thanh tra, điều tra sẽ có kết luận, nhưng trước mắt khi hủy hợp đồng không thể nói không bị thiệt hại.

Thưa bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nếu vụ chuyển nhượng này không bị phát hiện, thì nhà nước thất thoát số tiền quá lớn. Và khi hủy hợp đồng, nếu Cty Tân Thuận không mất đồng bạc nào thì nhà nước cũng mất quá nhiều, đó là lòng tin vào môi trường kinh doanh.