VietTimes -- Khẳng định được ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh VP UBND tỉnh Quảng Nam đưa ra tại buổi cung cấp thông tin liên quan đến sự việc "Trộm cát" ở biển Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam) diễn ra sáng 4/4.
Sáng 4/4, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang và PC49 đã có buổi cung cấp thông tin báo chí liên quan đến tình trạng hút trộm cát tại Dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại (Quảng Nam) để bán ra dự án san lấp biển ở Đà Nẵng.
Cụ thể, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh về tình trạng các đơn vị thi công lợi dụng thực hiện Dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại và bồi đắp bãi biển Cửa Đại để tuồn cát ra ngoài bán cho dự án khác ở Đà Nẵng, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo cơ quan CSĐT Công an tỉnh, phối hợp với các lực lượng Cảnh sát biển tiến hành điều tra vụ việc.
Sau khi tiến hành điều tra, theo dõi thì phát hiện Công ty TNHH Thành Đô, do ông Nguyễn Hữu Thạch (SN 1968, trú 273 Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) điều hành, bán 4.394m3 nạo vét tại Dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại chở ra bán cho dự án Khu đô thị Đa Phước (Đà Nẵng). 5 tàu thực hiện hành vi này gồm: NĐ 3168, NĐ 3169, NĐ 2926, HP 4288 và HP2872.
"Hiện chúng tôi đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, đồng thời tiến hành truy cứu trách nhiệm của các bên liên quan gồm Chủ đầu tưu dự án, Bộ Đội biên phòng cửa khẩu Cửa Đại, tư vấn giám sát khi để xảy ra sự việc. Quan điểm là xử lý nghiêm và không cho phép bất cứ hạt cát nào ra khỏi tỉnh Quảng Nam", ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh VP UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh.
Cũng theo ông Nguyễn Hồng Quang, liên quan đến việc đảm bảo tiến độ và xử lý những sai sót trong quá trình thực hiện Dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tiến hành kiểm điểm, thay thế toàn bộ các cán bộ thực hiện Dự án do Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa làm đại diện chủ đầu tư, đồng thời thay thế tư vấn giám giát khi để xảy ra sự việc nghiêm trọng này. Đối với các sai phạm liên quan đến quản lý phương tiện, giám sát tuân thủ quy định tại Dự án, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Chủ đầu tư khi để xảy ra sự việc. "Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm, cương quyết, kể cả Chủ đầu tư vì không thể khoán trắng như vậy", ông Nguyễn Hồng Quang chia sẻ.
Liên quan đến kết luận điều tra, xử lý vụ việc, Trung tá Hồ Song Ân, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường (PC49), Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: "Hình thức xử lý sẽ là truy thu bằng tiền theo giá thị trường đối với 4.394m3 cát mà Công ty Thành Đô đã đổ ra dự án Đa Phước tại Đà Nẵng. Riêng cá nhân ông Nguyễn Hữu Thạch sẽ còn áp dụng chế tài theo khoản 3 Điều 34, Nghị định 142 của Chính phủ".
Được biết, Dự án nạo vét đảm bảo giao thông khu vực Cửa Đại được thực hiện trong phạm vi chiều dài 2,04km, luồng rộng 30m, sâu 4m với cư ly cách bờ từ 1,7-2,4km, nhằm tạo luồng lạch để tàu thuyền ra vào Cửa Đại được an toàn. Dự án sẽ hút khoảng 82.775m3 cát tại đây, đồng thời tái sử dụng để bồi đắp cho biển Cửa Đại do Công ty TNHH Phạm Văn, Công ty TNHH Thuận Lưu và Đoạn Quản lý đường sông Quảng Nam thi công.
Cũng tại biển Cửa Đại, dự án Công trình kè kiên cố bờ biển Hội An cũng thi công và hút gần 72.000m3 cát do các Công ty TNHH Thành Đô và Công ty TNHH Sơn Thịnh thực hiện. Toàn bộ khối lượng cát hút được từ 2 dự án trên đều được đổ, bồi lấp lại cho biển Cửa Đại.
Tuy nhiên, trong quá trình thi công, lợi dụng sự buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm của các đơn vị chức năng gồm Biên phòng, Chủ đầu tư, giám sát, một số tàu của Công ty Thành Đô đã chở cát ra đổ bán cho Dự án khu đô thị Đa Phước Đà Nẵng cho đến khi các cơ quan báo chí làm rõ.