Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

Khi ông chủ FLC dọa bỏ V-League

Vũ Quang Huy

(Dân Việt) Tuyên bố của ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC rằng sẽ rút khỏi V-League nếu tiền đạo Omar của ông không được giảm án gây phản ứng nhiều chiều.

Liên quan tới vụ cầu thủ Omar bị treo giò 8 trận do có hành vi trả đũa và khiếm nhã, khiêu khích khán giả, bị Ban kỷ luật VFF phạt 30 triệu và treo giò 8 trận, mới đây, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC, nhà tài trợ chính cho FLC Thanh Hóa đã không “tâm phục khẩu phục” và tuyên bố sẽ rút khỏi V-League.

Tuyên bố của ông Quyết trên báo chí đã gây ra phản ứng nhiều chiều. Người thì cho rằng ông Quyết đang gây sức ép với Ban tổ chức giải, người thì ủng hộ đội bóng xứ Thanh làm “tới nơi tới chốn” để “đòi lại công bằng” cho cầu thủ Omar. Âu cũng là dễ hiểu.

Ở đây, tôi không bàn tới việc đúng sai của án phạt dành cho cầu thủ Omar. Tôi chỉ bàn tới cách thức ứng xử cũng như văn minh sân cỏ.

Nói thực, ban đầu tôi khá trân trọng những nỗ lực của FLC khi đầu tư tiền bạc, cơ sở vật chất, nhân lực cho đội bóng xứ Thanh.

Trong thời gian không dài, FLC ngoài bổ sung thêm các hảo thủ như trung vệ Tiến Thành, tiền vệ Trọng Hoàng và tiền đạo Uche thì còn mời HLV Ljupko Petrovic – một lão làng từng dẫn dắt CLB Sao đỏ Belgrade đến chức vô địch Cúp C1 châu Âu năm 1991. Tôi nghe nói, lãnh đạo đội bóng xứ Thanh đã phải bay đi bay về nhiều lần giữa Việt Nam và Serbia để đàm phán với nhà cầm quân 70 tuổi này. Ông Petrovic đã tính đến việc nghỉ hưu, nhưng sau khi nghe lãnh đạo đội bóng xứ Thanh nói về kế hoạch đầy tham vọng của FLC Thanh Hóa, ông đã đồng ý sang Việt Nam làm việc.

Đó là những nỗ lực đáng ghi nhận.

Thế nhưng, khi nghe những tuyên bố trên tôi cảm thấy buồn. Tôi cứ nghĩ tương ứng với sự đầu tư về vật chất, tiền bạc và nhân lực, văn minh sân cỏ sẽ khác nhưng chẳng phải. Năm này qua năm khác những ông bầu vẫn tuyên bố, nhiều lần giận dỗi dọa bỏ giải.

Bầu Nguyễn Đức Thụy của Sài Gòn Xuân Thành đầu tư vào đội hạng Nhì Hà Tĩnh nhưng thất bại trong việc lên hạng nên đã bỏ luôn đội bóng rồi để cho nhanh gọn, ông bầu này mua luôn suất hạng Nhất của đội bóng mới thăng hạng là Hòa Phát V&V, dời cả đội vào TP.HCM rồi “thay lõi” giữ tên Xuân Thành Sài Gòn.

Đáng chú ý ông bầu Thụy còn từng mấy lần tuyên bố bỏ giải trước khi ông này bỏ giải thật. Sau trận Siêu cúp Quốc gia 2012, Xuân Thành Sài Gòn thất bại, bị nghi ngờ tiêu cực bầu Thụy giận dỗi đánh tiếng giải tán đội bóng.

Và tới giờ, điệp khúc dọa bỏ giải vẫn vang lên mỗi lần các ông bầu giận dỗi, không hài lòng. Thú thực, mỗi lần nghe các ông bầu tuyên bố bỏ giải hay các cầu thủ tuyên bố từ giã sân cỏ mà vẫn đá “ầm âm”, tôi thấy nhàm chán.

Tôi đồng tình và rất ủng hộ khi ông Cao Văn Chóng - Tổng Giám đốc VPF lên tiếng: “Nếu CLB FLC Thanh Hóa bỏ giải, VPF cũng chỉ mất 15 phút để sắp xếp lại giải đấu, không khó khăn gì. Đó là điều không ai trong chúng ta mong muốn, nhưng là cuộc chơi, tất cả phải tuân thủ theo quy định”.

Rõ ràng Văn Minh sân cỏ nào chỉ tới từ những cầu thủ trên sân, khán giả mà còn từ yếu tố rất quan trọng là những ông bầu nữa.