Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Cô giáo khóc vì lớp chỉ có 3 học sinh

TRẦN TUẤN

LĐO - Hàng trăm phụ huynh ở xã Kỳ Hà (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang yêu cầu năm học mới này nhà trường phải miễn toàn bộ các khoản đóng nộp cho con em mình. Khi yêu cầu chưa được đáp ứng, họ ngăn cản không cho hơn 1.000 đứa trẻ đến trường. Sự việc khiến những cô giáo phải ứa nước mắt, vì có lớp học chỉ được 3 học sinh.

Cô giáo khóc vì vắng học sinh

Sáng 6.9, ngày học chính thức đầu tiên sau lễ khai giảng, thế nhưng ghi nhận của PV Báo Lao Động, tại Trường THCS Hà Hải chỉ lèo tèo mỗi lớp 5 - 7 học sinh. Tệ hơn, lớp 6D chỉ có 3 học sinh. Cô giáo Nguyễn Tuyết Mai dạy môn toán khối lớp 6 ứa nước mắt nói, “đến dạy thấy lớp trống trải chỉ 5 - 7 học sinh mà buồn não ruột. Một cảm giác hụt hẫng, thương cho các cháu không được đến trường, dù thực tế, các cháu rất muốn đi học”. Cũng theo cô Mai, quá trình đi vận động, nhiều phụ huynh nói không dám cho con đi vì chờ làng đã, khi nào làng cho đi thì đi. Giờ chờ đền bù vì sự cố môi trường biển thỏa đáng đã. Cô giáo Nguyễn Thị Nhàn dạy môn văn khối lớp 9 cũng chảy nước mắt khi được hỏi về cảm xúc lúc đến lớp mà bàn ghế trống trải, cả phòng chỉ có 5 - 7 học sinh.

Theo báo cáo, sáng 6.9, toàn Trường THCS Hà Hải có 94/730 học sinh đến trường. Trường Tiểu học Kỳ Hà có 139/694 em đến trường. Khối mầm non sáng 6.9 tổ chức họp phụ huynh nhưng chỉ có 95 phụ huynh đến họp. Trước đó, ngày khai giảng 5.9, Trường THCS Hà Hải có 91/730 đến trường, Tiểu học Kỳ Hà có 118/694 em, Mầm non Kỳ Hà có 135/300 em.

Không cho con đi học vì sợ bị làng đánh

Sáng 6.9, PV đã tiếp cận một số phụ huynh để tìm hiểu. Chị Mai Thị Tin (thôn Bắc Hà) - chủ cửa hàng tạp hóa lớn - cho biết, gia đình có 4 đứa con (1 chưa đến tuổi đi học) thì 3 đứa học các lớp 3,6,9 không đi học. Nguyên nhân, do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển nên cuộc sống khó khăn, nhiều người dân ở đây yêu cầu phải miễn toàn bộ các khoản đóng nộp cho học sinh. Tuy nhiên, do chưa được chấp nhận nên họ không cho con đến trường.

Khi chúng tôi hỏi, như gia đình chị thế này, có thật sự khó khăn để không đủ điều kiện cho con đi học không, chị Tin nói: Cũng không đến mức như thế. Cũng muốn cho con đi học nhưng phải đoàn kết cả làng, giờ mà cho con đi học sẽ bị đánh, làng sống thì mình sống, làng chết thì mình chết.

Bà Trần Thị Doạn (thôn Bắc Hà) - cho biết, bà có hơn mười đứa cháu hiện cũng không đến trường. Nguyên nhân do khó khăn không đi biển được và không làm nghề muối được suốt 5 tháng nay nên không có tiền. Giờ người dân yêu cầu phải bồi thường thiệt hại, phải miễn hết tiền trường thì mới cho con em đi học.

Tiếp tục vận động

Ông Trần Minh Đạo - Hiệu trưởng Trường THCS Hà Hải - cho biết, trường có 2 cơ sở với tổng 730 học sinh. Cơ sở ở xã Kỳ Hà có 520 học sinh, cơ sở 2 ở xã Kỳ Hải có 210 học sinh. Việc học sinh không đến trường chỉ xảy ra ở xã Kỳ Hà. Ngày tựu trường 25.8 chỉ có 78/520 học sinh Kỳ Hà đến trường. Trước tình hình đó, ngày 27.8, nhà trường tổ chức họp phụ huynh. Các phụ huynh nói do ảnh hưởng sự cố môi trường biển, cuộc sống khó khăn nên yêu cầu phải miễn toàn bộ tiền trường năm học này thì con em họ mới đi học. Tại cuộc họp đó, nhà trường hứa sẽ nỗ lực tham mưu để phụ huynh không phải đóng nộp, thế nhưng phụ huynh không chịu, trong khi nhà trường không thể ra văn bản cam kết. Vì vậy, cho đến nay họ vẫn chưa cho con em đi học. Theo ông Lê Văn Luyện - Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà, trước việc phụ huynh yêu cầu được miễn toàn bộ tiền trường mới cho con đi học, về khoản học phí thì không thuộc thẩm quyền quyết định của xã, còn tiền xây dựng thì sau khi họp HĐND xã đã thống nhất sẽ giảm 1/3 tiền xây dựng cho học sinh, nhưng phụ huynh không chấp nhận. Mà miễn toàn bộ thì không thể vì rất khó khăn. Ngoài ra, theo ông Luyện, số phụ huynh ngăn cản con em đến trường còn đòi bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển...

Về vụ việc, hiện UBND thị xã Kỳ Anh đã có văn bản báo cáo cấp trên. Thị xã Kỳ Anh cũng chỉ đạo cả hệ thống chính trị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động để phụ huynh hiểu và cho con em đến trường. Bởi đi học là quyền của trẻ em.