Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Vụ chai nước có ruồi: Luật sư ‘dọa’ bỏ về nếu không triệu tập nhân viên Tân Hiệp Phát

Hồ Đông

MTG - Sau một tháng xin nghỉ phép để trị bệnh, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh vẫn không trở lại địa phương.

Luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo ‘dọa’ sẽ bỏ về nếu phiên xét xử không triệu tập 3 nhân viên của Tân Hiệp Phát, những người gặp bị cáo để thương lượng giá ‘chai nước có ruồi’.
Ngày mai (8.9) phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Võ Văn Minh (SN 1980, quê Tiền Giang) về tội về tội Cưỡng đoạt tài sản sẽ diễn ra.

Trao đổi với luật sư Nguyễn Tấn Thi (đoàn luật sư TP.HCM – người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Minh) được biết, ông cùng các đồng nghiệp bào chữa cho bị cáo Minh vẫn bảo lưu quan điểm rằng thân chủ mình vô tội. Trước đó có thông tin đại diện Công ty Tân Hiệp Phát đã gửi đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Võ Văn Minh. Tuy nhiên, Luật sư Nguyễn Tấn Thi khẳng định chiều 6.9.2016 khi đến TAND cấp cao đọc và sao chụp hồ sơ vụ án đã không thấy đơn này.

Cùng với đó, luật sư Thi cũng cho biết, việc Trương Tiểu Long, Vũ Anh Tuấn, Nguyễn Văn Khu (nhân viên của Tân Hiệp Phát gặp bị cáo Minh để thương lượng giá) vắng mặt ở phiên sơ thẩm là điều bất lợi với bị cáo. Theo ông Thi, đây là những người “nắm giữ sự thật” và cần có mặt tại phiên phúc thẩm, tham gia tranh luận để làm rõ vấn đề. “Nếu ba người này không có mặt, tôi sẵn sàng tranh luận ngay phần thủ tục của phiên tòa, nếu không được tôi sẽ rời khỏi phiên xét xử.” – luật sư Thi cho biết thêm.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 18-19.12.2015, TAND tỉnh Tiền Giang xét xử và tuyên phạt bị cáo Võ Văn Minh 7 năm tù giam về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Theo nội dung vụ án, ngày 5.12.2014, Võ Văn Minh đã gọi điện cho Công ty Tân Hiệp Phát nói rằng đang giữ chai nước của họ có con ruồi bên trong. Đi kèm với đó, Minh yêu cầu để đổi lấy sự im lặng và “tang vật”, Công ty Tân Hiệp Phát phải đưa Minh 1 tỉ đồng. Minh còn nói thêm nếu không nhận được số tiền như yêu cầu, sẽ đưa thông tin này cho báo chí, in tờ rơi để Công ty Tân Hiệp Phát bị mất uy tín.

Sau khi nhận được thông báo về vụ việc này, Ban giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát đã cho nhân viên xuống tận nơi thương lượng với Minh. Ban đầu nhân viên công ty này muốn đổi chai nước của bị cáo bằng những sản phẩm khác tương ứng nhưng không được chấp nhận. Sau 3 lần trao đổi vào các ngày 6.12.2014; 16.12.2014 và 20.1.2015, hai bên đã đi đến thống nhất mức 500 triệu đồng. Sau đó người đàn ông sở hữu chai nước này đã thỏa thuận thời gian và địa điểm giao chai nước và nhận tiền.

Đến ngày 27.1.2015, nhân viên Công ty Tân Hiệp Phát tới gặp Minh đưa tiền nhằm lấy lại chai nước cùng việc thống nhất việc “im lặng”. Những lần trao đổi nói trên đều có văn bản rõ ràng, nhưng sau khi nhận tiền từ nhân viên Công ty Tân Hiệp Phát thì Minh bị công an bắt giữ và bị truy tố về hành vi Cưỡng đoạt tài sản. Sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc, ngày 28.12.2015 Võ Văn Minh làm đơn kháng cáo và được chấp nhận.

Đến ngày 30.6, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm nhưng đã bị hoãn vì luật sư Nguyễn Tấn Thi, Phạm Hoài Nam xin hoãn phiên tòa vì một số lí do riêng và có yêu cầu làm rõ thêm một số tình tiết của vụ án. Riêng luật sư Nguyễn Hoài Hưng và đại diện của Tân Hiệp Phát vắng mặt không lí do. Bị cáo Võ Văn Minh đã không đồng ý tiếp tục tham gia phiên tòa. Đây là quyền lợi của bị cáo và đã được HĐXX chấp nhận, qua đó hoãn phiên xét xử phúc thẩm vụ án.