Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

Không tổ chức thi hoa hậu trong động Thiên Đường là khôn ngoan

Minh Phong

(Dân Việt) Thiên Đường là tài sản vô giá, ứng xử phù hợp để hậu thế có được môi trường du lịch trong lành là nhiệm vụ hàng đầu để nền du lịch phát triển bền vững. Đấy là hành động của tư duy xanh, khôn ngoan và tầm nhìn xa.

Một tin rất vui với môi trường tự nhiên, Quảng Bình bỏ phương án thi hoa hậu Hòa bình thế giới trong động Thiên Đường. Tôi đặc biệt chú ý bản tin này, các nhà bảo tồn trong nước và thế giới cũng thế.

Nhiều tờ báo lớn khác cũng loan đi tin tức này như một điều mừng trong bối cảnh có quá nhiều hành động làm tổn hại môi trường của các nhà máy xả thải, ô nhiễm khói bụi, nguồn nước… đang diễn ra hết sức phức tạp. 

Quảng Bình, một trong 4 tỉnh miền Trung là nạn nhân đau đớn nhất của sự cố Formosa Hà Tĩnh, thiệt hại riêng mảng du lịch trong năm 2016 tính sơ bộ hơn 4.000 ngàn tỷ đồng đang rất cần vực lại hình ảnh để tạo việc làm cho người dân làm dịch vụ và cuộc thi hoa hậu trong động Thiên Đường ở Phong Nha-Kẻ Bàng là cơ hội để quảng bá tốt nhất theo nhiều chuyên gia truyền thông phân tích.

Nhưng Sở Du lịch Quảng Bình đã không chọn phương án thi hoa hậu hòa bình thế giới trong động Thiên Đường, có thể về mặt hình ảnh là mai một đi với các nhà tổ chức chương trình, tuy nhiên về mặt bảo tồn hang động, lựa chọn này đưa lại sự bền vững lâu dài.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình, ông Hoàng Đăng Quang trao đổi với tôi, sự bền vững cực kỳ quan trọng, Thiên Đường là tài sản vô giá, ứng xử phù hợp để hậu thế có được môi trường du lịch trong lành là nhiệm vụ hàng đầu để nền du lịch phát triển bền vững. Đấy là hành động của tư duy xanh, khôn ngoan và tầm nhìn xa.

Quảng Bình đang thật sự cần được quảng bá nhằm thoát ra sự bức hại của cú xả thải từ Formosa Hà Tĩnh hồi năm 2016 đến nay vẫn còn di chứng. Mùa du lịch năm ngoái, toàn ngành ở khu vực này tan hoang, nhiều khách sạn chỉ duy trì được số ít nhân viên quét dọn, nhân sự đào tạo bài bản phải cho nghỉ việc vì khách không đến. 

Nhiều chủ nhà hàng nói trong nước mắt khi nhìn các vùng biển trong Nam ngoài Bắc nườm nượp khách rằng: chỉ mong khách đến để được phục vụ thôi cho đỡ buồn, bán thêm ly cà phê, hay suất cơm nào là hy vọng việc làm nhen nhóm lên. Đó là mùa du lịch buồn khi sự cố Formosa Hà Tĩnh cướp trắng công việc của bao nhiêu người.

Qua năm 2017, ngành du lịch đang dần ấm lên bởi hiệu ứng của bộ phim Kong: Skull Island có nhiều cảnh quay ở Quảng Bình, người làm trong ngành mong muốn quảng bá bằng bất cứ hình thức nào cảnh đẹp ở đây ra với thế giới bên ngoài. Và cuộc thi hoa hậu trong động Thiên Đường vào tháng 10.2017 được xem là điểm nhấn đảo chiều thu hút du khách cho mùa vui chơi hè năm 2018.

Nhưng tỉnh Quảng Bình đã không chọn động Thiên Đường, không ít người trong ngành du lịch ngỡ ngàng và cảm thấy thiệt thòi, tuy nhiên lắng lại đó là một lựa chọn khôn ngoan. 

Bảo tồn là yếu tố hàng đầu, nhưng an toàn cho 80 hoa hậu cùng các đoàn phục vụ từ 80 quốc gia cũng là vấn đề then chốt. 

Bởi theo báo cáo số 15 của Sở Du lịch Quảng Bình, tháng 10 mỗi năm, khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng thường xuất hiện những trận lũ lớn, bất thường, động Thiên Đường nằm trong khu vực lũ dâng ngập cao hàng chục mét, 6 tháng cuối năm 2016, Thiên Đường phải đóng cửa 6 lần do các trận mưa lũ.

Chỉ cần một cá nhân nào đó bị sơ sảy không bảo toàn được tín mạng, Quảng Bình sẽ mất nhiều hơn về hình ảnh, danh dự, thương hiệu, tiền bạc, cùng đó là tiêu tốn thời gian dài khắc phục, xây dựng lại mọi thứ.

Bảo vệ yếu tố con người, tôn trọng môi trường tự nhiên, rút cuộc thi hoa hậu hòa bình thế giới ra khỏi động Thiên Đường, tôi cho rằng hình ảnh Quảng Bình không hề mất đi mà càng thêm tăng cao không chỉ trong giới làm du lịch trong nước, quốc tế mà còn đạt tín nhiệm cao đối với nhiều giới khác.

Hồi đầu năm 2017, ông Andy Eavis - Chủ tịch Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh đã có chuyến thị sát bảo tồn động Thiên Đường, ông đã không ngớt lời khen cách bảo vệ độc đáo bằng cầu thang gỗ dài 1km, thạch nhũ không bị tác động bởi bàn tay con người, không gian hang động được đảm bảo nguyên sơ. 

Hồ sơ của ông đánh giá đây là hang động được bảo vệ rất tốt mà cá nhân ông không cần phải có ý kiến gì thêm. 

Cũng bởi, Thiên Đường là một hang động trong phân khu phục vụ hành chính nhưng được đơn vị khai thác áp dụng những phương pháp bảo vệ nghiêm ngặt, các quan trắc môi trường luôn ghi nhận thông số theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Bối cảnh gần đây, nhiều địa phương băm nát thắng cảnh xây biệt thự, hay các nhà máy thừa cơ xả thải ra môi trường không qua hệ thống xử lý cho thấy sự tương kính ấy của Quảng Bình thật sự không vì lợi ích ăn xổi ở thì. Biết khước từ lợi ích ngắn hạn để đảm bảo bền vững lâu dài với động Thiên Đường. 

Cách giữ gìn ấy đáng để nhiều địa phương có ngân sách thu vào dồi dào phải suy ngẫm để mai này hậu thế không quay lại trách móc.