Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

Vụ di dời trung tâm hành chính: Lo... khủng bố!

TRANG LONG

LĐO - "Mấy hôm nay thiên hạ lùm xùm vụ Trung tâm hành chính ra đi hay ở lại chỗ cũ hiện nay. Người ta bàn tán nhiều về vụ thiếu ô xy. Tôi thì không quan tâm nhiều đến vụ thiếu ô xy, chỉ quan tâm đến việc nên tập trung hay phân tán các cơ quan hành chính" - ông Trương Hào – Nguyên cán bộ kinh tế đối ngoại TP Đà Nẵng chia sẻ.

Ông Trương Hào cho rằng, nên phân tán các cơ quan trong một khu hành chính tập trung thì tốt hơn. Ông nói: “Hơn 20 năm trước, tôi làm đại diện cho một tổ chức phi chính phủ ở miền Trung. Hàng năm tổ chức này có chính sách cho toàn bộ cán bộ nhân viên tập trung đi nghỉ mát ở 1 địa phương. Đó là dịp anh em trong toàn quốc gặp nhau, trao đổi công việc và nghỉ ngơi.

Tổ chức này qui định là khi đi máy bay, mỗi chuyến bay chỉ được có tối đa 2 cán bộ quản lý từ cấp trưởng phòng trở lên, còn nhân viên bình thường thì đi mấy người cũng được.

Lý do tổ chức đưa ra là nếu tập trung nhiều cán bộ quản lý trên 1 chuyến bay thì nếu có sự cố nào xảy xa như khủng bố hoặc do trục trặc kỹ thuật mà máy bay nổ tung thì tổ chức này không thể tiếp tục hoặc mất nhiều thời gian mới hoạt động lại được, Nhân viên thì có thể tuyển dụng nhanh nhưng cán bộ quản lý thì khó tìm người thay thế.

Xã hội ngày càng phát triển, ngày càng văn minh nhưng không hiểu sao các sự cố, tại nạn, khủng bố cũng phát triển theo. Đặc biệt tình trạng khủng bố, chúng ta thấy nó ngày càng tràn lan ở nhiều nước trên thế giới. Cứ chỗ tập trung đông người thì khả năng bị khủng bố càng cao.

Ở Việt nam ta tình trạng mất an toàn/ khủng bố cũng bắt đẩu manh nha. Ví dụ như cái vụ đặt mìn ở nhà Giám đốc CA tỉnh Thái Nguyên hồi đầu năm nay. Theo chiều của thế giới thì những việc này ở VN cũng sẽ gia tăng.

Từ đó mình thấy để có cơ may an toàn thì không nên tập trung. Cả một bộ máy chính quyền của một địa phương hay quốc gia thì không nên tập trung một chỗ. Cứ nên phân tán ra, rủi ro chỗ này thì còn có chỗ khác, cho chắc ăn.

Năm ngoái, một anh bạn ở Mỹ về thăm. Hỏi chuyện thì biết anh đang làm cho một công ty lớn bên đó. Có cái hay là ảnh lại làm việc tại nhà. Cứ 1 tuần hoặc 10 ngày thì ảnh mới đến công ty 1 lần. Ảnh giải thích là công việc chủ yếu làm với computer, ngồi ở nhà hay công ty thì đều làm như nhau, sao lại phải tập trung ở công ty, đi lại giao thông phức tạp, chưa kể là tốn kém xăng dầu. Khi cần họp để trao đổi dài dòng thì mới đến công ty chứ hàng ngày đến cũng chẳng ý nghĩa gì.

Đà Nẵng tập trung hàng ngàn cán bộ, nhân viên vào một chỗ với lý do là sự gần gũi về vị trí làm việc sẽ tăng cường sự phối hợp hiệu quả và nhanh chóng hơn giũa các ban ngành, phối hợp trong việc giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh gọn. Mấy anh lãnh đạo nằm gần mấy anh giám đốc các sở ban ngành để chỉ đạo cho tiện.

Qua kinh nghiệm thì tôi thấy cái này chưa chắc đúng. Khoảng cách không gian không có ý nghĩa nhiều mà cái chính là thủ tục nó có minh bạch không, có đơn giản không và cán bộ có chịu giải quyết nhanh công việc theo qui định hay không, có quan liêu hay không, chứ không phải khoảng cách. Một cơ quan làm việc ở tầng 15 và soạn công văn xin ý kiến một cơ quan khác ở tầng 16. Đôi khi một tháng cái anh ở tầng 16 không trả lời, mặc dù khoảng cách chỉ có 10 mét.