Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2016

Bà Thu Nga chạy 1,5 triệu USD và ông Vũ Hoa Sen bị tống tiền

LÊ THANH PHONG

LĐO - Nguyên đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga khai “chạy” đại biểu Quốc hội hết 1,5 triệu USD. Dân gian nói “không có lửa làm sao có khói”, vậy thì khói đây rồi, còn lửa ở đâu? Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc bất ngờ trước thông tin này và ông cho rằng số tiền 30 tỉ đồng rải đi đâu cho hết.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cương quyết: “Phải làm rõ đưa ai, bao nhiêu, đưa làm gì? Nếu có thì đó là chuyện tày trời. Bỏ một khoản tiền lớn như thế vào Quốc hội làm gì, giải quyết vấn đề gì?”.

Rất nhiều chuyện “tày trời” từng xảy ra và cũng không lo tiền rải đâu cho hết, ba chục tỉ đồng chứ 3.000 tỉ đồng rải cũng hết. Bỏ tiền “chạy” để có một chân đại biểu Quốc hội để làm gì, đạt những mục đích gì là việc của cá nhân bà Nga và các đối tác của bà, họ biết rõ. Với nhiều người, làm đại biểu Quốc hội để lo việc nước việc dân, nhưng cũng không loại trừ trường hợp lo chuyện cá nhân.

Chuyện chạy chức, chạy quyền nghe đã nhiều, nhưng “chạy” đại biểu Quốc hội với số tiền lớn có lẽ mới nghe lần đầu. Đại biểu của dân, do dân bầu, nếu có chạy thì chạy từ “cửa” nào trước khi dân cầm lá phiếu đi bầu, chắc chắn không chạy cửa của dân được. Cho nên, vấn đề ở đây là phải làm rõ lời khai của bà Châu Thị Thu Nga, có hay không, để trả lời cho dân công khai và minh bạch.

Tại Đại hội cổ đông bất thường niên độ tài chính 2015-2016 của Cty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen diễn ra ngày 6.9 vừa qua, ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn - nói công khai có tổng biên tập của một tòa báo đi tống tiền 500 triệu đồng, sau đó là 700 triệu đồng của một viện thẩm mỹ, bị công an bắt nhưng không truy tố. Sau đó ông Vũ nói tiếp là “nó đến tống tiền tôi”.

Đây không phải là chuyện riêng của tổng biên tập tờ báo nào đó, mà là chuyện chung của báo giới và sự tôn nghiêm của pháp luật. Ai tống tiền, tống tiền 700 triệu đồng bị công an bắt sao không truy tố? Nhà báo nào đến tống tiền ông Lê Phước Vũ, phải làm rõ để loại trừ nhà báo đó ra khỏi đội ngũ những người làm báo. Qua thông tin tố giác tội phạm của ông Lê Phước Vũ, thiết nghĩ công an nên vào cuộc.

Chúng tôi, những người làm báo, rất mong làm sáng tỏ nhà báo nào, tờ báo nào tống tiền ông Lê Phước Vũ, nếu cứ nói không căn cứ, sẽ ảnh hưởng đến uy tín của báo chí chúng tôi.