Thứ Năm, 14 tháng 7, 2016

Tiền tham nhũng đi đâu?

Lê Thanh Phong

LĐO - Tham nhũng gây thiệt hại gần 60.000 tỉ đồng và trên 400ha đất, nhưng thu hồi được gần 5.000 tỉ đồng và 219ha đất, đó là con số được nêu ra tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng diễn ra tại Hà Nội ngày 12.7.

Quan tham “ăn” chừng đó tiền và đất, nước không nghèo và không nợ lút đầu sao được. Quan tham hy sinh đời bố củng cố đời con, cho nên dẫu có bị bắt cũng không trả lại tiền tham nhũng. Tiền đã được tẩu tán, tiêu xài hết, điều tra không ra được họ giấu tiền ở đâu. Bắt quan tham nhưng không thu hồi được tiền của thì cũng toi công. Hiệu quả của chống tham nhũng là ngăn chặn được tham nhũng, phát hiện được các vụ tham nhũng, xử lý được kẻ tham nhũng, và quan trọng là thu hồi được tài sản bị tham nhũng. Không làm tốt khâu cuối coi như phòng, chống tham nhũng không hiệu quả. 

Dân mất 55.000 tỉ đồng, một số tiền rất lớn đủ để xây hàng trăm trường học, bệnh viện hoặc hàng ngàn cây cầu chắc chắn, an toàn cho người dân vùng sâu, vùng xa. Số tiền này cũng có thể mua được một số vũ khí để bảo vệ đất nước.

55.000 tỉ đồng và gần 200ha đất lọt vào tay những kẻ tham nhũng, có nghĩa là rất nhiều quan chức tài sản kếch sù. Thế nhưng, trong 10 năm xác minh 4.859 trường hợp kê khai tài sản, chỉ phát hiện 17 trường hợp không trung thực. Con số này quá đáng nghi, con số này phản ánh sự không trung thực của các bản báo cáo, con số này chọc tức dân. Bởi vì, nếu như tất cả đều kê khai trung thực thì số tiền tham nhũng đi đâu, tại sao không phát hiện qua các bản kê khai?

Báo cáo mới nhất về nợ công do Bộ Tài chính công bố, tổng dư nợ Chính phủ gần 47 tỉ USD trong năm 2010, tăng gấp đôi vào năm 2014, tương đương 85,9 tỉ USD, khoảng 1,8 triệu tỉ đồng. Trong số nợ này, có đến 55.000 tỉ đồng đang ở trong két của những kẻ tham nhũng hoặc số tiền đó đã được biến thành bất động sản trong và ngoài nước.

Còn tham nhũng sẽ còn nợ công, còn lạc hậu, còn tụt hậu. Bàn cách chống tham nhũng nhiều, luật pháp đầy đủ, ban bệ không thiếu, nhưng kết quả không như mong muốn, tham nhũng ngày càng nghiêm trọng, vậy thì lỗ hổng từ đâu? Câu trả lời không khó, vấn đề là phải nhìn thẳng vào sự thật, không né tránh. Chỉ có người có chức vụ cao mới thực hiện được hành vi tham nhũng, cho nên câu trả lời ở ngay chỗ đó!