Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Hoan hô tiểu thương Đà Nẵng!

Lâm Quý

Petrotimes - "Nói không với Nhân dân tệ” trong giao dịch buôn bán bình thường, là sự hiểu biết và tôn trọng pháp luật của tiểu thương các chợ Đà Nẵng. Đây hoàn toàn không phải là sự “bài xích” hoặc gây khó dễ gì cho du khách…

Tiểu thương các chợ Đà Nẵng trong những ngày qua đã có cách hành xử đúng quy định của pháp luật. Họ không vì lợi nhuận, không “hám” đồng lời mà “nhắm mắt” làm tất cả.

Để tiện cho du khách trong việc giao dịch, một việc làm rất đáng hoan nghênh và cần được nhân rộng, đấy là cửa hàng nào cũng dán một bản thông báo bằng cả tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Trung “quán chúng tôi không nhận nhân dân tệ”, hoặc “ngoại tệ” khác.

Theo nhiều tiểu thương, mặc dù thông báo đã ghi rõ như thế, nhưng có nhiều khách du lịch Trung Quốc khi mua sắm vẫn cứ cố tình “quên”, họ vẫn rút nhân dân tệ để thanh toán.

Với thái độ kiên quyết, lịch sự và mềm mỏng, tiểu thương Đà Nẵng đã đề cao tinh thần yêu nước, tinh thần chấp hành luật pháp, sự hiểu biết trong giao dịch với khách du lịch Trung Quốc nói riêng, du khách quốc tế nói chung. Ứng xử như thế thật đáng hoan nghênh.

Gần đây du lịch Đà Nẵng rộ lên những chuyện “vô văn hóa” của khách du lịch Trung Quốc, cơ quan chức năng của thành phố đã vào cuộc để chấn chỉnh.

Nếu như tất cả người dân, các hộ buôn bán, các tụ điểm du lịch đều có thái độ dứt khoát, có cách làm như tiểu thương các chợ trên địa bàn thành phố, chắc chắn sẽ hạn chế được những phức tạp nảy sinh..

Một tấm biển không tốn kém tiền của, không mất nhiều công sức, nhưng không phải bất cứ hộ tiểu thương nào cũng làm được. Vậy nên bên cạch việc “hoan hô” các hộ tiểu thương, chúng tôi đề nghi Ban quản lý các chợ cần phối hợp với cơ quan chức năng của thành phố “nhân bản” rộng rãi loại “văn bản” trực quan này.

Thêm một cách làm, thêm một ý tưởng là giảm bớt sự “vẩn đục” của môi trường du lịch, do những du khách thiếu ý thức, kém văn hóa gây ra.