Thứ Năm, 6 tháng 9, 2018

Ai là người giúp Vũ Nhôm lấy được 31 nhà đất công tại Đà Nẵng?

P.Thảo

Dân Trí - Trả lời câu hỏi của các đại biểu Quốc hội về việc xử lý Vũ “nhôm”, Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, cơ quan chức năng đang xét thêm hành vi “rửa tiền”, “trốn đi nước ngoài” với nhân vật này, đồng thời đấu tranh làm rõ ai là người giúp Vũ lấy được 31 nhà đất công và hàng chục dự án tại Đà Nẵng.

Tại phiên thẩm tra sơ bộ báo cáo phòng chống tham nhũng năm 2018 của Chính phủ tại UB Tư pháp chiều 5/9, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn đặt nhiều câu hỏi với lãnh đạo Bộ Công an.

Ông Sơn đặt vấn đề, trong số 1,1 triệu bản kê khai tài sản của cán bộ, chỉ xác minh 44 người đã phát hiện có 6 trường hợp sai phạm. Tỷ lệ sai phạm cao như vậy, nếu tính trên tổng số hơn 1 triệu bản khai thì có bao nhiêu cán bộ “khai gian”?

Đại biểu cũng băn khoăn khi báo cáo của Chính phủ năm nay thiếu vắng thông tin về tình trạng tham nhũng trong lĩnh vực quản lý sử dụng đất đai.

“Đơn cử như vụ án Vũ “nhôm”, có nhiều nhà cửa đất đai công sản lọt vào tay anh chàng này như vậy thì đến nay, những tài sản đó đang nằm trong tay ai, có thu hồi được không?” – ông Sơn gửi câu hỏi đến lãnh đạo Bộ Công an.

Đại biểu Vũ Trọng Kim thì cho rằng trong vụ án này, nhiều tài sản trong tay Vũ “nhôm” đã bị tẩu tán sau những đợt “động rừng”, “rung cây” trước đó.

Ông Kim cũng băn khoăn về nhận định tình trạng tham nhũng sẽ được kiềm chế và thuyên giảm khi báo cáo của Chính phủ cho thấy, số vụ án kinh tế, chức vụ được phát hiện, xử lý trong năm 2018, đến thời điểm này, tăng tới trên 68%.

Trả lời các vấn đề đặt ra, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương khẳng định: “Công tác điều tra, đấu tranh chống tham nhũng đã có chuyển biến tích cực”.

Ông dẫn số liệu, tổng số vụ án điều tra là 378 vụ, với 770 bị can. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đang điều tra khoảng 11 vụ việc liên quan đến các dự án lớn của các tập đoàn, tổng công ty, trong các lĩnh vực: than, khoảng sản, điện, đạm, xi măng...

Riêng vụ Vũ “nhôm”, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết, từ khi khởi tố điều tra đến nay là 7-8 tháng, tính từ khi đưa Phan Văn Anh Vũ từ Singapore về hồi đầu năm.

“Vụ này có sự chỉ đạo chặt chẽ của Ban chỉ đạo 110, do Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trực tiếp làm tổ trưởng, vì liên quan đến cả cán bộ ngành công an”, ông Vương nói.

Đến nay, Phan Văn Anh Vũ đã bị khởi tố với 4 tội danh. Ngoài tội “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” đã được xử lý, Vũ "nhôm" còn bị khởi tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; “Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản” và “Vi phạm quy định về quản lý đất đai, quản lý công sản”.

Ngoài ra, Vũ "nhôm" còn có thể bị xem xét về hành vi rửa tiền có liên quan đến nước ngoài, hành vi trốn đi nước ngoài...

“Sai phạm của Phan Văn Anh Vũ có liên quan gì đến địa phương không? Câu hỏi đặt ra là ai tiếp tay? Tôi xin thưa, ở đây rõ ràng có sự vi phạm của chính quyền địa phương nên công an đã khởi tố hai ông nguyên Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng... Còn ai là người giúp Phan Văn Anh Vũ lấy được 31 nhà đất công sản và hàng chục dự án thì chúng tôi cũng đang làm”, Tướng Vương thông tin thêm.

Ông cũng cho biết, ngoài vi phạm của Phan Văn Anh Vũ hiện nay còn có việc liên quan đến TPHCM, toàn bộ những việc này đều có chỉ đạo chặt chẽ.