Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Formosa chôn chất thải: Thưa Thứ trưởng, làm lãnh đạo đừng nôn nóng!

Minh Khánh

Người Đưa Tin - Hỏi Thứ trưởng Bộ TN&MT về Formosa chôn chất thải rắn trong trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường, ông dọa... “nếu không đúng lấy thẻ của thằng nhà báo đó lại”.

Những phóng viên báo Người Đưa Tin bất chấp nguy hiểm, hơn một tháng ròng điều tra, thận trọng đăng tải bài viết thông tin chấn động chất thải từ Formosa được chôn tại trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường- Đô thị thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh).

Bài báo xuất bản đã được dư luận hoan nghênh. Nhiều độc giả đã gửi những dòng động viên, khuyến khích những nhà báo, phóng viên chân chính dám dấn thân để đưa ra ánh sáng sự thật đường đi của chất thải rắn Formosa.

Sự thật ấy, nếu không có người dân tố giác, báo chí và cơ quan chức năng vào cuộc có lẽ nó cũng bị chôn vùi như hàng trăm tấn chất thải độc hại.

Dư luận hướng lòng tin về báo chí, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn cũng ghi nhận thông tin, động viên những người cầm bút dũng cảm. Nhưng một sự thật xuất phát từ lãnh đạo Bộ Tài Nguyên & Môi trường, ngành quản lý Nhà nước cao nhất về môi trường lại khiến những người cầm bút khó hiểu và chạnh lòng.

Chúng tôi xin nhắc đến cuộc trao đổi PV báo Người Đưa Tin qua điện thoại với ông Võ Tuấn Nhân - Thứ trưởng Bộ TN&MT chiều 12/7, liên quan tới thông tin Formosa chôn chất thải ở trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh).

Không giống với kỳ vọng của phóng viên sẽ nhận được thông tin chỉ đạo xử lý vấn đề tồn tại về môi trường, ông Nhân vội vàng, nôn nóng quy chụp phóng viên.

Trước câu hỏi của phóng viên, phía Bộ TN&MT đã nắm được thông tin này chưa? Ông Nhân nói: “Nắm được thông tin trên tờ báo. Bọn anh giao cho Tổng cục Môi trường viết ra (thảo-PV) công văn để Sở TN&MT tỉnh điều tra, xác minh để trả lời cho Bộ về vụ việc này. Giờ anh đang công tác ở Hậu Giang.

Khi phóng viên hỏi tiếp: “Phía Bộ đã có công văn rồi ạ?”, ông Nhân cho hay: “Mình có công văn đâu. Anh chỉ đạo Tổng Cục Môi trường có công văn, Sở TN&MT xác minh làm rõ, nếu không đúng lấy thẻ của thằng nhà báo đó lại”.

Chúng tôi thật sự bất ngờ trước phát ngôn của vị lãnh đạo Bộ TN& MT. Cũng có thể ông đang bận nhiều việc, nhưng trước thông tin được đăng tải trên báo chí ông nên kiểm chứng. Ông cũng có thể hẹn phóng viên thời gian thích hợp gọi lại để xác minh thông tin cụ thể. Như thế phóng viên sẽ thấy mình đã được tiếp xúc với một vị lãnh đạo có tâm, có trách nhiệm với việc chung. Nhưng ông Thứ trưởng lại quá nôn nóng “nếu không đúng lấy thẻ của thằng nhà báo đó lại” thì quả thật chúng tôi thấy ông thật khó hiểu!?

Phóng viên cố hỏi để nắm được thông tin phía Bộ yêu cầu Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh gửi báo cáo về Bộ trước ngày bao nhiêu, ông Nhân chỉ chào phóng viên “bye”. Điều này khiến phóng viên thấy bất ngờ và hụt hẫng, thậm chí pha chút hậm hực trước sự nóng vội, quy chụp của vị lãnh đạo của Bộ TN&MT.

Tuy nhiên, khoảng 15 phút sau, ông Nhân gọi lại cho phóng viên với thái độ, giọng nói nhẹ nhàng hơn để xác nhận lại tên và địa chỉ công tác của phóng viên. Đồng thời ở cuộc gọi thứ 2 này, ông Nhân cũng xác nhận lại một lần nữa: “Cũng nhận thông tin đó từ trên báo, anh đang xử lý bằng cách yêu cầu Giám đốc Sở TN&MT tỉnh xác minh làm rõ sự việc để báo cáo Bộ”.

Cuộc điện thoại gọi lại, phóng viên cảm nhận thấy mình được gặp ông Thứ trưởng thực sự cầu thị trước thông tin của báo chí nêu. Ông lấy lại niềm tin trong những người làm báo, rằng sự thật sẽ được xác minh, làm rõ dù phóng viên phải chờ 15 phút sau. Vậy cũng là đáng mừng!

Những người làm báo, những phóng viên trẻ chúng tôi hiểu một vị lãnh đạo bận nhiều việc nhưng chỉ mong ông đừng quá vội vàng làm tổn thương những người mang bầu nhiệt huyết hết lòng vì cuộc sống tốt đẹp hơn.

Xác minh chuyện chôn chất thải từ Formosa, chúng tôi cũng muốn sát cánh cùng Bộ TN&MT, cùng ông bảo vệ môi trường sống của người dân. Chúng tôi mạo muội góp ý với ông trong việc cụ thể này cũng là trên tinh thần xây dựng. Một lãnh đạo hãy bình tĩnh, lắng nghe, cầu thị đừng nôn nóng làm tổn thương những người mang tinh thần xây dựng cao cả.