Thứ Năm, 21 tháng 4, 2016

Anh bán phở và ông “quan”: Ai nên rút kinh nghiệm?

Mi An

Đất Việt - Người bán phở chậm đăng ký kinh doanh bị khởi tố hình sự, ông Trưởng ban tổ chức thành ủy Vị Thanh mượn bằng của bạn bị…rút kinh nghiệm.

Cho đến hôm nay mạng xã hội vẫn chưa thôi bàn tán về vụ việc anh Nguyễn Văn Tấn- chủ quán phở, cà phê, giải khát “Xin chào” ở huyện Bình Chánh bị khởi tố hình sự vì tội chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày nên bị khép vào tội kinh doanh trái phép.

Tối 20/4, Báo Tuổi trẻ dẫn lời của Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, Cảnh sát điều tra Công an H.Bình Chánh khởi tố vụ án hình sự là có căn cứ pháp lý. Trước đó, vào chiều cùng ngày Ban giám đốc Công an TP cử hai tổ công tác gồm nhiều lãnh đạo, cán bộ điều tra dày dạn kinh nghiệm để nghe báo cáo từ Công an H.Bình Chánh, đánh giá hồ sơ vụ việc. Điều này cho thấy sự việc còn diễn biến phức tạp, và được biết hôm nay, 21.4, Công an TP sẽ họp báo thông tin rõ ràng về vụ việc này.

Thần linh ơi, đó là cụm từ mà nhiều người thốt lên khi đọc tin tức về vụ việc của anh bán phở bị khởi tố hình sự vì dám mở quán bán hàng 5 ngày trước khi nhận được giấy phép kinh doanh. Nó cho thấy một sự thực khó tin, đó là dường như có một thứ luật dành riêng cho dân, có thể khiến một người kinh doanh bình thường bị ra trước tòa bất cứ lúc nào.

Một trong những “tình tiết tăng nặng” dẫn đến quyết định khởi tố anh Tấn ra tòa vì quán của anh sau khi bị lập biên bản vì vi phạm hành chính thì lại tiếp tục bị lập biên bản vì các lỗi: sử dụng khu vực chế biến có côn trùng độc hại, gây hại, sử dụng nước không đạt quy chuẩn kỹ thuật để chế biến thực phẩm.

Hãy nhớ lại vụ 3 công ty nhập chất salbutamol về bán “sai mục đích” ra thị trường vừa mới đây thôi, tội ấy có thể xem như một kiểu “giết người hàng loạt”, bởi từ chất độc được các hộ chăn nuôi sử dụng ấy, hàng vạn, hàng triệu người tiêu dùng có thể mắc các chứng bệnh hiểm nghèo. Ấy thế nhưng, cảnh sát môi trường kết luật: Không có căn cứ khởi tố hình sự nên chuyển sang Cục Dược để xử phạt hành chính.

Thế đấy, một anh bán phở dám mở hàng bán trước khi nhận được giấy phép kinh doanh giờ đang đối mặt với nguy cơ ra hầu tòa và ngồi tù. Còn bao nhiêu vụ đầu độc người tiêu dùng khác lại được xử phạt hành chính, hỏi còn công lý ở đâu?

Vài ngày trước, dư luận cũng xôn xao vì vụ ông Lê Thành Nhân- Trưởng Ban tổ chức Thành ủy Vị Thanh (Hậu Giang) đã mượn và sử dụng bằng tốt nghiệp THCS của ông Lê Hoàng Nhân, bạn mình để đủ điều kiện học THPT (hệ bổ túc). Từ tấm bằng này, sau đó, ông Nhân theo học lớp đại học luật (2005- 2010), cao cấp chính trị - hành chính (2013-2015) và đều đã tốt nghiệp.

Ông “quan” Thành ủy này phân trần, đã từng học lớp 9 nhưng không được thi tốt nghiệp THCS nên không có bằng, đành phải “mượn” cho đủ thủ tục để làm hồ sơ, rồi ông xin nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo.

Nhưng tưởng cảnh cáo mà dễ à? Ông Nhân đã nhầm to, Thành ủy còn phải cân nhắc nhiều điều mới có thể đưa ra quyết định kỷ luật. Ngày hôm qua, tin trên báo cho biết, Ban thường vụ Thành ủy Vị Thanh sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc qua vụ việc trưởng Ban tổ chức Thành ủy dùng bằng THCS của bạn để đủ điều kiện học THPT.

Bình thường với những vụ việc này, chỉ cần rút kinh nghiệm là đúng quy trình, ấy thế mà ở đây lại chọn hình thức “rút kinh nghiệm sâu sắc” thì hẳn là quyết định ấy đã được đưa ra sau rất nhiều trăn trở, đau đáu, phê và tự phê vô cùng nghiêm khắc.

Đọc tin về ông Nhân ở Vị Thanh, tôi chỉ thấy càng thương cho anh bán phở ở Sài Gòn, vì anh nên tự trách mình, sao sinh ra lại không đầu thai vào kiếp khác, không chọn nghề khác mà lại chọn cái nghề bán phở? Nếu anh vào được cơ quan nhà nước hẳn hoi, thì mức kỷ luật anh tự nhận có khi chỉ là cảnh cáo, nhưng đồng nghiệp còn nghiêm khắc hơn, bảo phải rút kinh nghiệm sâu sắc thì mới đáng đời.

Cùng là những vi phạm hành chính, một bên thì đối mặt với án tòa, một bên thì rút kinh nghiệm sâu sắc, tất cả chỉ là do cách người ta lựa chọn mà thôi. 

Ai mà chọn được số mệnh cho mình cơ chứ?