Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Liệu người dân sẽ phải chấp nhận chuyện “tất cả cùng đúng”?

TRẦN ĐĂNG TUẤN

LĐO - Tôi thật sự ngạc nhiên khi ngay cả ngành dược cũng tuyên bố họ làm đúng quy định trong vụ 6 tấn Sabultamol đang ở đâu đó trong cơ thể nhân dân.

Phải bỏ tù

Sabultamol là chất dùng để làm thuốc chống hen, và cả nước Việt Nam này chỉ cần nhập 10kg mỗi năm là đủ. Người ta đã nhập 9 tấn một năm. Để nuôi lợn tăng trọng. Với 6 tấn đã bán ra, thì 6 triệu con lợn được ăn cám trộn chất này. Và 6 triệu con lợn này đã nằm trong bụng bạn, bụng tôi. Tệ hơn, thịt của chúng trong bụng con, cháu chúng ta. Nó dẫn đến bệnh tật.

Để nhập một hoá chất, có một loạt các thủ tục. Xin hỏi các cơ quan cấp phép đã làm gì khi chỉ cần 10kg là đủ, người ta cho nhập (chính ngạch) 9 tấn?. Xin hỏi không lẽ doanh nghiệp có thể thoải mái nhập chất làm thuốc rồi tự do bán cho người nuôi lợn mà không hề hấn gì?.

Các doanh nghiệp có thể lãi trên 100 tỷ khi nhập 9 tấn sabultamol. Nhưng bao nhiêu ngàn tỷ bỏ ra để chữa bệnh cho người ăn? Bao nhiêu bệnh viện quá tải phải xây thêm? Bao nhiêu con người bệnh tật, thành gánh nặng cho gia đình, bản thân, xã hội?

Tôi chỉ có một quan điểm duy nhất: Bỏ tù.

Ngành dược còn có công?

Trong vụ việc này, khi phát hiện chất Salbutamol được sử dụng để tạo nạc cho lợn, sẽ gây hại cho sức khoẻ người tiêu dùng, ngành Nông nghiệp đã thanh tra kiểm soát các cơ sở chăn nuôi, xử lý những nơi vi phạm phát hiện được. Đích thân Bộ trưởng Cao Đức Phát đã nêu vấn đề, đã đề nghị ngành Dược kiểm tra có cho phép nhập quá nhiều so với nhu cầu làm thuốc chữa bệnh, và từ đó Salbutamol đã bị tuồn ra sử dụng cho chăn nuôi. Họ nói đã làm đúng quy định

Ngành Công an cũng làm đúng quy định: Khi có dấu hiệu nghi vấn và dựa theo đề nghị của các ngành, họ đã vào cuộc và phát hiện: “Ông Nguyễn Văn Việt - Chánh thanh tra Bộ NNPTNT - cho biết, theo số liệu của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) - Bộ Công an, trong năm 2015 đã có trên 20 doanh nghiệp tham gia nhập khẩu 9.140kg Salbutamol về Việt Nam. Trong đó, khoảng 3 tấn đang được lưu giữ trong kho của các doanh nghiệp, trên 6 tấn đã được bán ra thị trường nhưng chỉ có 10kg được sử dụng đúng quy định” (trích báo Tuổi trẻ ngày 22/3/2016).

Nhưng tôi thật sự ngạc nhiên, khi ngành Y tế tuyên bố cũng làm "đúng quy định". Cục Dược nói rằng, rất biết chuyện Salbutamol nếu dùng trong chăn nuôi thì rất hại cho người tiêu dùng sản phẩm thịt, nhưng Salbutamol là chất dùng để làm thuốc chữa hen suyễn và một số thuốc chữa bệnh khác nên không cấm nhập. Salbutamol, theo họ - không có trong danh mục "thuốc phải kiểm soát đặc biệt", vì vậy, Cục Dược cấp phép nhập chất này "trên cơ sở đề nghị của doanh nghiệp sản xuất thuốc, nhập khẩu nguyên liệu làm thuốc, với mục tiêu đảm bảo tính linh hoạt và chủ động trong sản xuất thuốc " (Liệu có thể hiểu theo nghĩa là không hề có một con số khống chế tổng cho nhập hàng năm trên cơ sở nhu cầu lượng thuốc cần và đủ để chữa bệnh liên quan, mà chỉ căn cứ đề nghị và cam kết của Doanh nghiệp nhập?).

Thêm nữa, Cục Dược cho rằng con số bên Bộ Nông nghiệp (Hay Công an?) đưa ra là không chính xác, vì 9.140 kg Salbutamol là số Cục cấp phép nhập cho cả năm 2014 và 2015. Còn chuyện "chỉ có 10 kg" Salbutamol được dùng làm thuốc đúng quy định, ngành Dược nói rằng "Hoàn toàn không có cơ sở" (Nhưng lại không nói nếu không phải 10 kg thì bao nhiêu kg đã được dùng đúng mục đích).

Không những đúng quy định, mà theo cách nói của ngành Dược thì còn có công nữa: Khi có dư luận và phản ánh Salbutamol đang bị lạm dụng cho chăn nuôi, Cục Dược đã tích cực tham mưu Bộ y tế ngừng nhập khẩu Salbutamol (làm chuồng sau khi mất bò có thể vẫn là công tích?), phối hợp với Công an điều tra các cơ sở nhập nguyên liệu và xử lý quyết liệt các đơn vị vi phạm (Bắt được gà sau khi thả chạy cả đàn cũng là công tích?)

Cục An toàn thực phẩm cũng nói rằng, Salbutamol cần nhập để dùng cho chữa bệnh. Còn nhiều hay ít thì nó "vô cùng" vì căn cứ vào nhu cầu làm thuốc. Mà nhu cầu này bên Dược mới nắm được. Cục này nói rằng: Bên Nông nghiệp cần tìm cơ sở chăn nuôi vi phạm để trị, sau đó nếu thấy họ lấy chất này từ nhập khẩu chính ngạch thì báo cho ngành Dược. Cục An toàn Thực phẩm không có chức năng quản lý chất lượng và an toàn của thịt lợn nội và cũng không quản lý nhập khẩu nguyên liệu dược nên không có quyền về pháp lý để làm hơn ngoài việc "liên hệ", thúc giục...

Tất cả đều đúng quy định

Sau tất cả những cái “đúng quy định” ấy, các DN nhập Salbutamol rồi bán để sử dụng sai mục đích cũng không thể khởi tố vì "chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự”.

Ngành Nông nghiệp không có cách gì xử lý nổi hàng bao nhiêu ngàn nơi chăn nuôi có thể đã dùng chất Salbutamol để tạo nạc.

Bộ Y tế chưa nói gì, nhưng hai đơn vị Dược và An toàn Thực phẩm (như họ nói) đã tỏ rõ tinh thần trách nhiệm, làm đúng quy định và hơn thế nữa, còn tích cực và kiên quyết xử lý.

Trong khi chắc chắn một số lượng lớn Salbutamol trong số trên 9 tấn vừa thống kê đã được nhập chính ngạch bây giờ nằm trong bụng người dân. Nó trở thành gì - không khó đoán, vì nó độc hại.

Người dân tất cả đều phẫn nộ và lo lắng (vì chắc ai cũng đã từng ăn ít nhiều thịt lợn trong thời gian qua?), nhưng nghe các lời giải thích của các ngành thì có người thấy ngành Y tế đúng, có người thấy các ngành khác đúng...

Nhưng cùng lúc, thì tất cả đều thấy có cái gì đó rất không đúng.

Cái "rất không đúng ấy", Nó là cái gì?