Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

Sao Hà Nội lại có ông quan thô lỗ thế?

Đức Toàn

Petrotimes - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội đã trả lời phóng viên bằng thứ ngôn ngữ thiếu văn hóa...

Hà Nội đang xây dựng tuyến xe buýt nhanh từ bến xe Yên Nghĩa về bến xe Kim Mã, dự kiến cuối năm nay đưa vào hoạt động. Nhưng đã có nhiều ý kiến về hiệu quả của tuyến xe buýt này bởi rất tốn kém và có nhiều điểm vô lý.

TSKH - Thiếu tướng Nguyễn Quang Bắc, Nguyên Giám đốc Viện Khoa học Công nghệ Quân sự đã chỉ ra hàng loạt những bất cập của dự án xe buýt nhanh. Trong bảng tính điểm của mình, ông Bắc đã cho khá nhiều tiêu chí điểm thấp, thậm chí có tiêu chí chỉ được 0 điểm.

Một số ý kiến còn đề nghị, những cán bộ ban, ngành đề xuất làm dự án này cần phải bị thanh tra khẩn cấp, thậm chí phải bị xử lý thích đáng vì đã tham mưu cho lãnh đạo một dự án tốn kém, nguy hiểm làm người dân bức xúc.

Trước thực trạng ấy của dư luận, phóng viên báo Tiền Phong đã gọi điện cho ông Trần Anh Tú - Phó Tổng Giám đốc Cty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội) để biết ý kiến của ông. Nhưng thật bất ngờ, ông Tú đã đối đáp với phóng viên bằng thứ ngôn ngữ thiếu văn hóa. Xin trích dẫn nguyên văn:

Khi phóng viên đặt câu hỏi về hiệu quả của dự án, ông Tú nói: “Không hiệu quả không phải việc của chúng mày. Chúng mày làm báo không có chuyên môn. Chúng mày là cơ quan báo chí hay cơ quan thẩm định?”.

Và với câu hỏi của PV về nguy cơ ùn tắc trên tuyến đường xe buýt nhanh đi qua, ông Tú nói: “Ùn tắc không phải việc của chúng mày. Chúng mày là cơ quan báo chứ không phải cơ quan thẩm định, không phải là cơ quan chuyên môn, chuyên ngành. Mày ăn nói lung tung”.

Chưa nói đến hàng ngũ cán bộ mà ngay cả những người dân thường thôi thì cũng không ai có thể chấp nhận được cách ăn nói bỗ bã thái quá ấy. Ông Tú từng làm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội, bây giờ đương kim Phó tổng Giám đốc Phó Tổng Giám đốc Cty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội, thuộc hàng cán bộ cấp cao của thủ đô ta đấy chứ. Chắc chắn ông cũng phải được học hành qua những trường lớp cơ bản và hơn nữa, ông còn là đảng viên, cấp ủy đảng trong cơ quan.

Trả lời phỏng vấn báo chí là chuyện nghiêm túc, không phải ngoài chợ búa mà thích nói thế nào cũng được. Hay là ông quen tác phong ăn nói với cấp dưới thuộc quyền của ông như thế quen mồm rồi? Cổ nhân đã dạy: “Lời nói đọi máu” và phải “Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói” chắc ông không biết. Mà đạo làm quan thì ai lại vạ mồm vạ miệng ăn nói với dân như thế! Tác phong và lối hành xử ấy chứng tỏ ông quan này không thấm nhuần tư tưởng, đạo đức Bác Hồ.

Ông Tú không biết rằng, mới cách đây một tuần, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chủ động gọi điện cho Nguyễn Thành Vĩnh - PV báo Nhà báo và Công luận khi ông nhận được lá thư của anh Vĩnh kiến nghị với Chủ tịch về những tiêu cực của hệ thống giao thông Hà Nội. Ông Chung đã trao đổi rất chân tình, thiện chí với nhà báo, được dư luận hoan nghênh. Cách đây 2 ngày, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng đã có cuộc điện đàm trao đổi cởi mở với ông Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội sau khi nhận được thư kiến nghị của ông Nguyên. Ông Chung là cấp trên của ông Tú mà còn có hành xử thiện chí trân trọng nhà văn, nhà báo như thế, sao ông Tú không học tập và làm theo?

Trước những phát ngôn thô lỗ ấy của ông Tú, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã làm báo cáo gửi sang UBND TP Hà Nội đề nghị làm rõ sự việc để có hướng xử lý.

Chưa biết chính quyền Hà Nội sẽ xử lý ông Tú đến mức nào nhưng dưới con mắt của người dân thì ông Tú không xứng đáng làm cán bộ, nhất là ở vị trí quan trọng như thế. Một cán bộ cấp cao của thủ đô ngàn năm văn hiến mà phát ngôn khinh dân như vậy thì làm sao dân tin yêu và mến phục được!