Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

Tôm luộc lên là ăn, vá nhanh đường ống nước

Mi An

Đất Việt - Hai phát ngôn gây hứng khởi nhất tuần qua liên quan đến chuyện thủy sản vượt quá chỉ tiêu vi sinh và đường ống sông Đà bị sự cố lần thứ 16.

Những người dân khốn khổ của các quận Cầu Giấy, Đống Đa, Từ Liêm… hồi hộp chờ đợi mãi thì cũng đã đến lúc đường ống nước sông Đà gặp sự cố lần thứ 16. Khoảng cách giữa các lần cái đường ống trứ danh này gặp sự cố đang ngày một ngắn dần lại. Lần vỡ ông thứ 15 xảy ra vào ngày 26/9, cách đây những… 1 tháng 13 ngày.

Lần này đường ống nước đã có một sự tiến bộ vượt bậc, vì may sao nó không vỡ toang toác mà chỉ bị “rò rỉ”, có bạn đọc đã bình luận: “Nghe âu yếm chết đi được. Chẳng khác nào chuyện Sở GTVT TP HCM bảo ở thành phố chúng tôi không có tắc đường mà chủ ùn ứ, vì xe cộ vẫn còn nhúc nhích”.

May mắn quá, lần này đường ống nước không bị vỡ mà chỉ bị “rò rỉ”, tuy nhiên, dân thì vẫn méo mặt vì để vá lại đường ống vỡ, công ty Vinaconex vẫn phải tạm dừng cấp nước trên toàn hệ thống. Báo chí lại mô tả cảnh người dân ở Từ Liêm quần áo bẩn chất đống không có nước để giặt, nước không có để nấu ăn. Ôi dào, tưởng chuyện gì mới chứ cảnh ấy quen rồi.

Ông Nguyễn Văn Tốn- Tổng Giám đốc Công ty Vinaconex cho biết: “Đường ống đã vá xong rồi, việc rò rỉ lần này không quá nghiêm trọng nên đơn vị không phải thay ống mới mà chỉ vá tạm”. Nghe thật là hoan hỉ xiết bao.

Nghĩ cho cùng thì rò rỉ với vỡ thì có khác nhau là bao, cuối cùng cũng vẫn phải đào đất lên mà vá víu sửa chữa chứ đâu có chữa theo kiểu “thần giao cách cảm” được? Thế nhưng nghe Vinaconex  bảo lần này “rò rỉ” chứ không vỡ, dân Hà Nội có lẽ cũng thấy trong lòng… êm ái hơn.

Một phát ngôn thứ hai khơi nguồn cảm hứng không kém phát ngôn về vá đường ống nước, đó là câu chuyện liên quan đến tình trạng hàng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam thời gian qua bị trả về hàng loạt.

Báo Hải quan cho biết, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2015, con số các lô hàng vi phạm các chỉ số an toàn thực phẩm và hóa chất kháng sinh lần lượt là 165 và 78 lô. Đối với hàng xuất khẩu, theo cảnh báo của các thị trường, 9 tháng đầu năm đã có 181 lô hàng bị cảnh báo về chỉ tiêu kháng sinh cấm sử dụng, kháng sinh hạn chế sử dụng, vi sinh và các cảnh báo khác.

Theo ông Nguyễn Như Tiệp- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad), Bộ NN&PTNT, các mặt hàng thực phẩm sản xuất tiêu thụ trong nước hay xuất khẩu đều phải đáp ứng các chỉ số về đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế.

Trước băn khoăn của phóng viên về một số mặt hàng bị trả về do không đáp ứng yêu cầu chất lượng của nước ngoài lại được đem về tiêu thụ trong nước, ông Tiệp cho biết, khi hàng trả về tiêu thụ trong nước cũng không có vấn đề gì. “Một số mặt hàng thủy sản như tôm nếu bị trả do vấn đề chỉ tiêu vi sinh thì chỉ cần luộc lên là có thể ăn được”, ông Tiệp nói.

“Tôm luộc lên là ăn được”, đó là lời khuyên của ông Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nông lâm thủy sản với người tiêu dùng trong nước. Nghe thật khôi hài. Nếu lời khuyên này mà đưa ra với người tiêu dùng ở các thị trường khó tính nước ngoài, chắc phát ngôn của ông Cục trưởng phải “gây bão” chứ chẳng chơi.

Trong khi nước ngoài trả lại hàng vì chỉ số hóa chất kháng sinh vượt quá mức độ cho phép, ông Cục trưởng lại bảo: “Không vấn đề gì, luộc lên là ăn được”. Than ôi, ngoài món luộc thì có cách chế biến nào khác nữa không, mong ông đã thương thì thương cho trót mà tận tình chỉ giúp cho dân.

Lại nhớ đến một đồng nghiệp khác của ông Tiệp là ông Nguyễn Xuân Hồng- Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật ở Bộ NN&PTNT với phát ngôn nổi tiếng: “Hoa quả Trung Quôc nhiễm độc nhưng vẫn an toàn, một người ăn 70 quả táo/ngày mới đáng lo”.

Cuộc sống ở ta tuy khó khăn nhưng vẫn ngập tràn niềm vui, có phải không thưa bạn đọc? Đường ống gặp sự cố đến lần thứ 16, nhưng đại diện Vinaconex bảo: “Rò rỉ thôi mà, vá một loáng là xong”. Hàng thủy sản bị trả về, Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản bảo: “Chỉ cần luộc lên là ăn được”.

Cứ nghe lời các bác, dân tha hồ mà sống vui sống khỏe sống có ích đến già.