Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Hoạt động đón mừng năm mới diễn ra khắp thế giới

VOA - Phần lớn thế giới đã đón chào khởi đầu của năm 2017 bằng pháo hoa, tiệc tùng, và những hoạt động lễ hội khác, dù nhiều người trầm tư suy niệm về chính trị và văn hóa đại chúng trong năm đầy biến động vừa qua.

New Zealand, những đảo Thái Bình Dương gần đó, Úc và Nga là những nơi đầu tiên đón mừng năm 2017.

Một trong những hoạt động đón mừng nổi bật đầu tiên khởi đầu năm 2017 là tiết mục bắn pháo hoa hàng năm tại Sydney, thu hút đám đông hơn một triệu người tụ tập ven vịnh để xem tiết mục tưởng nhớ ngôi sao giải trí quá cố David Bowie và Gene Wilder - chỉ hai trong số một nhóm nhiều bất thường những người nổi tiếng qua đời trong năm 2016.

Nhiều nước đang tập trung vào vấn đề an ninh trong lúc dự kiến sẽ có những đám đông lớn tại những nơi có những hoạt động đón chào năm 2017.

Tại Dubai, hàng trăm ngàn người tụ tập xem pháo hoa bắn từ tòa nhà Burj Khalifa, là tòa nhà cao nhất thế giới với chiều cao 828 mét. Màn bắn pháo hoa này cũng được phát trực tiếp trên mạng.

Nhân viên bảo vệ tư nhân được bố trí mỗi 50 mét và đường phố bị chặn biệt lập với vỉa hè nhằm giữ cho đường thông thoáng để xe cấp cứu qua lại.

Tại Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói mỗi người "có thể trở thành một ảo thuật gia vào đêm giao thừa," bằng cách đối đãi với người nhà, đồng nghiệp, bạn bè, và những người cần được giúp đỡ bằng sự tôn trọng và lòng nhân ái. "Đó là toàn bộ bí mật," ông nói trong bài diễn văn phát sóng lúc gần nửa đêm, lần lượt ở mỗi múi giờ trong 11 múi giờ của Nga.

An ninh được tăng cường tại nhiều thành phố vì vụ tấn công bằng xe tải bị cướp nhắm vào một khu chợ Giáng sinh ở Berlin hôm 19 tháng 12 giết chết 12 người và những cuộc tấn công khác trong năm 2016.

Thủ đô của Đức đặt thêm những hàng rào bê tông và xe bọc thép gần Cổng Brandenburg, địa điểm truyền thống đón mừng năm mới, để bảo vệ đám đông khỏi xe cộ.

Tại Vatican, Đức Giáo hoàng Phanxicô kêu gọi tín hữu giúp đỡ những người trẻ tìm được địa vị trong xã hội trong buổi đọc kinh chiều đánh dấu đêm giao thừa. Ông nói những người trẻ tuổi đã bị tước mất "việc làm thực thụ và đáng tôn trọng," khiến họ phải "gõ những cánh cửa mà đa phần vẫn đóng kín." Ông nói những người trẻ tuổi nên được phép tham gia vào xã hội thay vì bị gạt ra ngoài lề.

Paris một lần nữa hủy bắn pháo hoa tại Tháp Eiffel trong năm nay, nhưng một tiết mục bắn pháo hoa sẽ được trình diễn dọc theo Đại lộ Champs-Élysees, được phòng thủ kiên cố bởi binh lính vũ trang và rào cản giao thông.

Ở trung tâm London, cảnh sát vũ trang sẽ được triển khai trên tàu điện ngầm lần đầu tiên. Một số cảnh sát vũ trang đã bảo vệ hệ thống tàu điện ngầm trong những năm gần đây, nhưng đây là lần đầu tiên cảnh sát mang súng sẽ cùng với hành khách đi tới và đi khỏi Quảng trường Trafalgar và bờ Sông Thames để đón mừng năm mới.

Giới chức Thành phố New York ở Mỹ đã bố trí hàng chục xe tải chở cát giữa những tòa nhà chọc trời trong khu vực Quảng trường Times của Quận Manhattan. Những chiếc xe tải này có chức năng như hàng rào bảo vệ khi một triệu người dự kiến đổ tới đây để cùng đếm ngược tới màn bắn pháo hoa và thả hoa giấy đánh dấu khởi đầu năm 2017.