Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2016

Có xem xét tư cách đại biểu Quốc hội đối với ông Trịnh Xuân Thanh?

Nghệ Nhân

MTG - Trao đổi với báo chí hôm qua 10.6, một lãnh đạo có trách nhiệm của Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nói đã nắm được thông tin về vụ lùm xùm của ông Trịnh Xuân Thanh - đại biểu Quốc hội, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

“Ông Trịnh Xuân Thanh là đại biểu Quốc hội vừa mới trúng cử, việc bầu cử ông Thanh đã được thực hiện đúng, đầy đủ các quy trình pháp lý. Ban Công tác đại biểu chỉ xem xét khi có yêu cầu của cơ quan chức năng, hoặc có đơn thư tố cáo về ông Thanh nhưng hiện nay chúng tôi chưa nhận được thông tin gì cả”, vị lãnh đạo Ban Công tác đại biểu cho biết.

Trả lời câu hỏi rằng sự việc ông Trịnh Xuân Thanh đã được phản ánh công khai trên báo chí, đây cũng được xem như là một kênh phản ánh thông tin tới cơ quan chức năng, vị này cho hay chỉ trong trường hợp đại biểu Quốc hội phạm pháp bị bắt quả tang, hoặc trong giai đoạn hiệp thương có các tố cáo thì Ban Công tác đại biểu mới xem xét. Còn hiện nay ông Trịnh Xuân Thanh là cán bộ chủ chốt của một tỉnh, là đối tượng thuộc cơ quan trung ương quản lý, trong khi Ban Công tác đại biểu không phải là cơ quan quản lý cán bộ nên không thể vào cuộc.

“Dư luận có thể có phản ánh về những thông tin cụ thể, tuy nhiên trong trường hợp đại biểu Quốc hội có vi phạm chưa đến mức phải bãi nhiệm thì cũng không thể làm gì được”, vị lãnh đạo này nói và cho biết trong sự việc liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh, Tổng bí thư cũng đã chỉ đạo cụ thể nhưng rất thận trọng: “Người ta vi phạm nhưng tòa chưa tuyên thì cũng khó mà nói trước được”.

Ông Trịnh Xuân Thanh năm nay 50 tuổi, quê ở H.Đông Anh, TP.Hà Nội, hiện là Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đang sử dụng xe cá nhân Lexus trị giá 5,7 tỉ đồng. Mặc dù đây là xe của tư nhân nhưng được Công an tỉnh Hậu Giang cấp cho biển số xanh 95A-0699. Sau khi dư luận lên tiếng, chiếc xe Lexus do ông Thanh sử dụng đã quay trở lại biển số trắng BKS 29A-790.93 như đăng ký ban đầu.

Sự việc gây chú ý bởi ông Trịnh Xuân Thanh trước đây là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty xây lắp dầu khí (PVC) - Tập đoàn dầu khí VN (PVN). Trong giai đoạn ông Thanh điều hành, PVC bị thua lỗ nặng hàng ngàn tỉ đồng. Đầu năm 2014, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu PVN phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân trong việc kinh doanh thua lỗ tại PVC, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm và báo cáo Bộ Công thương xem xét.

Một thời gian ngắn sau đó, ông Trịnh Xuân Thanh đã được điều động về công tác tại Bộ Công thương, lần lượt đảm đương các chức vụ: Phó Văn phòng Bộ phụ trách Văn phòng miền Trung; Chánh Văn phòng Ban cán sự Đảng Bộ Công thương; Vụ trưởng Vụ Đổi mới Doanh nghiệp (chỉ trong vài năm ngắn ngủi). Sau đó, không hiểu sao ông còn được tổ chức các cấp xem xét đề bạt lên làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang trong diện luân chuyển cán bộ nhằm đào tạo nguồn kế cận... Trong khi đó, hàng chục lãnh đạo và thuộc cấp của ông Thanh khi cùng ở PVC đã vướng phải vòng lao lý.

Theo  kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội của tỉnh Hậu Giang vừa được công bố, ông Trịnh Xuân Thanh được cử tri bầu chọn với số phiếu cao (75,28%), là một trong những người đứng đầu danh sách 6 đại biểu trúng cử ở tỉnh này.