Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2018

Đà Nẵng: Sẽ xử lý cả người quay clip bảo mẫu tát trẻ dã man

Khánh Hiền

Dân Trí - Ông Nguyễn Thanh Xuân - Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết, hiện cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ, xem xét xử lý người thực hiện clip ghi hình cảnh bạo hành trẻ ở nhóm trẻ Mẹ Mười (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) về việc không tố cáo ngay khi vụ việc xảy ra về hành vi bạo hành trẻ ở nhóm trẻ này với nhà chức trách.

Chiều 25/5, Sở Thông tin - Truyền thông TP Đà Nẵng đã tổ chức họp báo thông tin các vụ việc “nóng” xảy ra trên địa bàn thành phố, được dư luận xã hội quan tâm; trong đó, có vụ bạo hành trẻ ở nhóm trẻ Mẹ Mười do bà Đinh Thị Hồng làm chủ nhóm. Bà Hồng là bảo mẫu có hành vi bạo hành trẻ thể hiện trong clip đăng tải trên mạng xã hội sáng 21/5.

Theo thông tin tại buổi họp báo cho biết, hiện tại, cơ quan CSĐT - Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) đã có quyết định khởi tố vụ án “Hành hạ người khác” tại nhóm trẻ Mẹ Mười; chưa hoàn tất hồ sơ để có quyết định khởi tố bị can đối với chủ nhóm trẻ Mẹ Mười là bà Đinh Thị Hồng (SN 1972, ngụ tại quận Thanh Khê, Đà Nẵng). Hiện tại, bà Hồng đang được lực lượng chức năng quản thúc tại nhà riêng.

Ông Nguyễn Thanh Xuân - Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết thêm, hiện cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ, xem xét xử lý người thực hiện clip ghi hình cảnh bạo hành trẻ ở nhóm trẻ Mẹ Mười. Bởi theo kết quả điều tra của cơ quan công an, clip này được thực hiện vào thời điểm tháng 4/2018 (cách nay khoảng 1,5 tháng). Nhưng người thực hiện clip, cũng là người chứng kiến hành vi bạo hành trẻ - hành vi vi phạm pháp luật của bà Đinh Thị Hồng - đã không tố cáo, tố giác ngay hành vi vi phạm pháp của bà Hồng với các cơ quan, đơn vị chức năng để nhà chức trách có biện pháp xử lý ngay những sai phạm trong hoạt động của nhóm trẻ này. Cơ quan chức năng cũng đang điều tra làm rõ việc bạo hành trẻ chỉ xảy ra ở thời điểm thực hiện clip, hay diễn ra trong thời gian dài ở nhóm trẻ Mẹ Mười.

Được biết, theo lời khai của bà Đinh Thị Hồng tại cơ quan công an, người thực hiện clip có thể là một bảo mẫu đã từng làm việc tại nhóm trẻ Mẹ Mười và đã nghỉ việc.

Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Đình Vĩnh - Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo TP Đà Nẵng đã nhận trách nhiệm của ngành chức năng khi để xảy ra bạo hành trẻ ở nhóm trẻ Mẹ Mười. Ông Vĩnh chia sẻ, ngay khi tiếp nhận thông tin vụ việc qua clip đăng tải trên mạng xã hội, ngành GD thành phố đã thực hiện các bước xử lý hết sức trách nhiệm trong chức năng của ngành.

Báo chí đặt câu hỏi, liệu Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng có quá chủ quan và nóng vội hay không khi báo cáo của Sở có nêu “không trẻ nào có biểu hiện tổn thương về mặt thể chất và tinh thần”?

Trả lời báo chí, ông Vĩnh nói nhận định “không trẻ nào có biểu hiện tổn thương về mặt thể chất và tinh thần” được đưa ra tại thời điểm chiều 21/5 khi lãnh đạo Sở GD-ĐT gặp, thăm hỏi sức khoẻ các cháu được gửi ở nhóm trẻ Mẹ Mười ngay sau khi có hình ảnh, clip ghi hình cảnh bạo hành trẻ đăng trên mạng xã hội. Và thời điểm này (thời điểm clip được đăng tải trên mạng xã hội) cách thời điểm clip được thực hiện khoảng 1,5 tháng như kết quả điều tra của cơ quan công an.

Bước xử lý tiếp theo vụ việc, Sở cũng đã nêu trong báo cáo là liên hệ với các gia đình gửi trẻ để gia đình phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện giám định sức khoẻ của các trẻ bị bạo hành thể hiện trong hình ảnh, clip đăng tải trên mạng xã hội sáng 21/5.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho biết thêm, sau vụ việc, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ tại buổi làm việc với Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã chỉ đạo Hội triển khai thêm một kênh giám sát hoạt động của các nhóm trẻ tư thục, độc lập, nhóm trẻ gia đình phân cấp đến các cơ sở của Hội ở các quận/huyện trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, lãnh đạo UBND quận Thanh Khê cho biết, Quận đã có buổi làm việc với các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn quận và yêu cầu thực hiện lắp camera tại các cơ sở GD mầm non, đặc biệt là tại các nhóm trẻ tư thục, độc lập; giao hoàn tất trước ngày 24/6.