Thứ Ba, 27 tháng 3, 2018

Đà Nẵng: Thanh tra việc quản lý, bố trí, sử dụng chung cư nhà nước

HẢI CHÂU

Infonet - UBND TP Đà Nẵng vừa có Quyết định 1160/QĐ-UBND về thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý, bố trí, sử dụng chung cư thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP

Ngày 26/3, Công ty Quản lý nhà chung cư TP Đà Nẵng cho hay, căn cứ Quyết định số 1160/QĐ-UBND của UBND TP Đà Nẵng (ngày 19/3), Thanh tra TP Đà Nẵng vừa có Thông báo số 187/TB-TTTP (ngày 21/3) về thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý, bố trí, sử dụng chung cư thuộc sở hữu nhà nước.

Việc thanh tra được thực hiện đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan địa phương, trung ương và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn TP Đà Nẵng; cán bộ, chiến sĩ, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân và Quân đội nhân dân đóng trên địa bàn TP đang sử dụng chung cư nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước.

Công ty Quản lý nhà chung cư TP Đà Nẵng cho hay, theo Quyết định số 1160/QĐ-UBND của UBND TP Đà Nẵng, thời kỳ thanh tra từ khi phát sinh thuê nhà đến ngày 31/12/2017. Công ty đề nghị các đối tượng nêu trên đang sử dụng chung cư nhà ở xã hội có sự hỗ trợ, tạo điều kiện cho cơ quan thanh tra và đơn vị quản lý vận hành hoàn thành nhiệm vụ theo Quyết định 1160/QĐ-UBND của UBND TP Đà Nẵng.

Trước đó, như Infonet đã đưa tin, Nnày 21/3, Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Đà Nẵng) đã cung cấp một số thông tin cảnh báo việc mua bán, cho thuê lại căn hộ chung cư được bố trí thuê thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP, nhằm giúp người mua tránh hiểu nhầm, tránh bị các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, ngày 18/11/2016, UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn 9466/UBND-QLĐTh về công tác quản lý bố trí căn hộ chung cư; nêu rõ: "Chấm dứt việc cho phép ký hợp đồng chuyển đổi quyền cho thuê căn hộ đối với các hộ diện giải tỏa (hộ tái định cư) theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Trường hợp, các hộ diện giải tỏa được bố trí cho thuê chung cư thì yêu cầu các hộ có cam kết khi nhận thuê nhà chung cư phải thực hiện ở chính chủ (không được mua bán, không được cho thuê lại, cho ở nhờ, để trống...) nếu vi phạm sẽ bị thu hồi theo quy định".

Tuy nhiên, hiện nay theo phản ánh của công dân thì vẫn có tình trạng mua bán, sang nhượng tự do các căn hộ chung cư thuộc sở hữu nhà nước mà UBND TP Đà Nẵng bố trí cho người dân thuê để ở, kể cả rao bán trên mạng gây hiểu lầm cho người dân, tạo cơ hội để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để tránh các trường hợp mua bán sang nhượng các căn hộ chung cư thuộc sở hữu Nhà nước bố trí cho thuê, Sở Xây dựng Đà Nẵng thông báo để người dân được biết, chủ trương của UBND TP chỉ bố trí cho thuê đối với các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ giải tỏa, hộ cán bộ, công chức, viên chức... Nghiêm cấm mua bán sang nhượng, cho thuê lại dưới bất kỳ hình thức nào.

“Trường hợp người dân phát hiện, xin gọi về số điện thoại 0236 - 3565539 (Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản – Sở Xây dựng Đà Nẵng). Đề nghị người dân hết sức cảnh giác và thận trọng khi thực hiện các giao dịch về mua bán, sang nhượng căn hộ chung cư trên địa bàn TP!” – Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng Đà Nẵng nói.

Người này cũng cho hay, hiện Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng (số 25 Lê Hồng Phong) đang mở bán khu chung cư 11 tầng Phong Bắc (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ); gồm 330 căn hộ. Giá mỗi căn hộ từ 360 triệu đồng đến 580 triệu đồng. Hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu có thể liên hệ Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng để được hướng dẫn thủ tục đăng ký mua.