Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017

Thanh tra như cán cân, sao để người thân làm lệch được?

Theo Thế Lâm/Báo Lao động

Dân Trí - Chuyện xưa trong các triều phong kiến, những người làm việc liên quan tới sổ sách lúa gạo, quốc khố được vua chuẩn cho một khoản lương bổng “dưỡng liêm” để tránh tham ô và giữ sự liêm chính, trong sạch.

Nhưng chuyện nay, đương lúc ông Phó Cục trưởng thuộc Thanh tra Chính phủ được giao nhiệm vụ Trưởng đoàn thanh tra việc quản lí nhà nước và thực hiện pháp luật tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thì chính con trai của ông lại được nhận vào một cơ quan nhà nước tại đây, đang đặt ra vấn đề “dưỡng liêm” của ông Trưởng đoàn thanh tra.

Ông nói rằng mình không biết chuyện đó, rằng đó là chuyện riêng của con trai ông… Nhưng dư luận đặt câu hỏi: Ông mà nói ông biết thì mới lạ. Và chuyện cả làng biết, mà ông không biết, mới càng lạ hơn.

Thân phận làm quan là phải luôn giữ gìn. Không ai cấm cản việc con trai hay con dâu chuyển công tác đến nơi ông đảm trách nhiệm vụ Trưởng đoàn thanh tra, nhưng vào thời điểm nào lại là chuyện khác. Công – tư cần phân định, đặc biệt là trong thời điểm ông đang thực hiện nhiệm vụ “cầm cân” soi xét làm rõ trắng đen tại địa phương. Sao người ta có thể thấy thuyết phục và tin rằng ông trong sáng khi con trai ông được chuyển công tác đến nơi ông đang thực thi nhiệm vụ Trưởng đoàn thanh tra được? Và đặc biệt nữa, sau sự việc như vậy, ông cũng chuẩn bị “hạ cánh” nghỉ hưu?

Chuyện đang diễn ra đây thôi: Ông Ngô Văn Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa – đã bị cách hết các chức vụ trong Đảng vì những vi phạm nghiêm trọng, trong đó có việc “nâng đỡ không trong sáng” đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh.

Vậy việc cha đang đảm nhiệm cương vị Trưởng đoàn thanh tra tại địa phương mà con trai lại được chuyển về làm việc tại một cơ quan tại địa phương này - mà ai cũng biết không dễ gì có được đối với người khác - liệu có phải từ sự “nâng đỡ trong sáng” hay không?

Có lẽ các cơ quan chức năng cần phải kiểm tra lại sự việc chuyển nơi công tác của con trai ông Trưởng đoàn thanh tra, để xem “cán cân” thanh tra có bị làm lệch hay không?