Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

Kiểm sát viên thừa nhận ‘ngã giá hạ án tù’

LỆ TRINH

(PL)- Kiểm sát viên có điện thoại qua lại ngã giá, chưa nhận tiền. Người này đã bị tạm thôi các công việc nghiệp vụ kiểm sát viên.

“Qua xác minh, VKSND quận 1 thấy rằng kiểm sát viên (KSV) NTC đã vi phạm quy chế ngành. Cơ quan đã họp và đề nghị xử lý kỷ luật. Hồ sơ đề nghị xử lý kỷ luật đã được chúng tôi chuyển đến hội đồng xử lý kỷ luật của VKSND TP.HCM”. Phó Viện trưởng VKSND quận 1 (TP.HCM) Mai Trung Thành trả lời Pháp Luật TP.HCM vào chiều 28-9 về việc người dân tố cáo KSV C. ngã giá để hạ mức phạt tù cho một bị cáo trong vụ án do KSV này phụ trách.

Theo ông Thành, KSV C. cũng đã thừa nhận sai phạm. “Ngay khi nhận được đơn tố cáo của người dân, VKSND quận 1 đã không để KSV này phụ trách vụ án đó nữa nhằm đảm bảo khách quan. Hiện KSV C. vẫn làm việc bình thường, chờ có quyết định xử lý kỷ luật thì sẽ áp dụng” - ông Thành nói thêm.

Cùng ngày, một lãnh đạo VKSND TP cho biết qua báo cáo của VKSND quận 1 thì hiện KSV C. đã được phân công làm công tác tổng hợp, không được phân công các công việc nghiệp vụ KSV. “Bước đầu xác minh cho thấy KSV C. chỉ mới điện thoại qua lại chứ chưa nhận tiền. Tuy nhiên, hành vi sai phạm này chắc chắn sẽ xử lý nghiêm, dứt khoát không để xảy ra việc bao che” - vị này nói.

Như Pháp Luật TP.HCM phản ánh, theo kết luận điều tra của Công an quận 1, rạng sáng 17-8-2013, bà Đào Nhật Phi tổ chức sinh nhật có sử dụng ma túy tổng hợp tại một khách sạn trên đường Bùi Thị Xuân (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1). Trong “buổi tiệc” này, ngoài Phi còn có chín người khác. Từ đó, VKSND quận 1 ra quyết định truy tố Phi về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với khung hình phạt 7-15 năm tù (theo khoản 2 Điều 197 Bộ luật Hình sự). Những người còn lại chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Tuy vậy, ông Đào Nhật Quang (em trai Phi) tố cáo trước khi vụ án được đưa ra xét xử thì có người xưng là KSV phụ trách vụ án nói với ông Quang nếu lo “hai trăm” thì sẽ chuyển khung hình phạt từ khoản 2 xuống còn khoản 1 (từ hai đến bảy năm tù). Người này cũng hướng dẫn khi ra tòa Phi nên khai như thế nào để được xử dưới khung truy tố. KSV này yêu cầu ông Quang phải đưa trước “năm chục” làm tiền cọc để hoãn phiên tòa và sau đó tác động để điều tra, truy tố lại Phi với mức án chỉ còn 2,5 năm tù.

Ông Quang cũng kêu oan cho chị gái, bởi vì hồ sơ, giấy tờ thể hiện Phi sinh ngày 7-4-1976 thì không có lý gì tổ chức sinh nhật vào đêm 16-8 (rồi kéo dài qua ngày 17-8 và bị bắt). Ngoài ra, bị cáo Phi cho rằng việc mình có mặt tại khách sạn là theo lời mời của một người trong số chín người bị phạt hành chính. Lúc bị bắt, cả nhóm được giam chung một phòng và người này đề nghị Phi đứng ra nhận hôm đó tổ chức sinh nhật cho Phi. Phi đồng ý và mọi người cùng thống nhất, khai nhận như cáo trạng nêu.

Một người trong số chín người bị phạt hành chính cũng gửi thư (từ nước ngoài) “minh oan” cho Phi. Vụ án này đã nhiều lần phải hoãn. Chiều 28-9, người phụ trách vụ án ở TAND quận 1 là Thẩm phán Nguyễn Hương Giang cho hay hồ sơ vụ án vẫn chưa được chuyển về cho tòa. Vì vậy, hiện nay chưa rõ khi nào vụ án có thể được đưa ra xét xử trở lại.