Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

Ông Huỳnh Đức Thơ kiến nghị khẩn trương truy bắt Vũ 'nhôm'

Thu Hằng - Hương Quỳnh

VNN - Chủ tịch Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng, Bộ Công an, TTCP tăng cường chỉ đạo khẩn trương việc truy nã, bắt đối tượng, sớm có kết luận các dự án liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ.

Sáng nay, từ đầu cầu Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng báo cáo với hội nghị trực tuyến Chính phủ về tình hình kinh tế xã hội của thành phố mình, trong đó có vụ việc ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") và việc xử lý kỷ luật cán bộ tại Đà Nẵng thời gian qua.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, trong bối cảnh 1 năm có nhiều biến động, đặc biệt là các vấn đề nội bộ liên quan đến khuyết điểm và sai phạm phải thi hành kỷ luật của tập thể Ban Thường vụ và cá nhân một số lãnh đạo, không tránh khỏi ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của TP Đà Nẵng.

Tuy vậy, kinh tế TP cơ bản phát triển ổn định, tổng sản phẩm ước đạt hơn 58.000 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2016, tổng thu ngân sách nhà nước vượt kế hoạch.

Chủ tịch Đà Nẵng cũng cho hay, trong thời gian gần đây, dư luận TP rất bức xúc vụ việc về Phan Văn Anh Vũ đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, chính quyền. Các cơ quan chức năng của TƯ, Bộ Công an đã vào cuộc xử lý.

Từ ngày 21/12 đến nay, sau khi thực hiện lệnh khám xét và truy nã đối với Phan Văn Anh Vũ, cũng như việc chưa bắt được ông Vũ càng gây bức xúc trong dư luận.

"Dư luận TP tập trung cho rằng, những vụ việc nổi cộm của ông Vũ tại Đà Nẵng liên quan chủ yếu đến dự án đất đai, bất động sản. Tuy nhiên, quyết định khởi tố thì chỉ đề cập liên quan đến tội lộ, lọt bí mật Nhà nước. Do đó, trong một thời gian dài đối tượng đã đủ thời gian xử lý các vấn đề liên quan đến tài sản, chứng cứ", ông Thơ cho hay.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, trước tình hình đó, Thường trực Thành ủy đã có những biện pháp chỉ đạo phù hợp để kiểm soát diễn biến, tư tưởng, dư luận. Đồng thời, đã có văn bản báo cáo và kiến nghị lên cấp trên. UBND TP cũng vừa nhận được văn bản đề nghị phối hợp công tác kiểm tra, rà soát, xác định lại tài sản của ông Vũ và tạm dừng lại các giao dịch tài sản trên. 

"Nhân hội nghị này, xin tiếp tục kiến nghị Thủ tướng, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ tăng cường chỉ đạo khẩn trương việc truy nã, bắt đối tượng, khẩn trương thanh tra, điều tra và sớm có kết luận các dự án liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ có dấu hiệu tiêu cực, để đưa ra xử lý, chấm dứt kéo dài tình trạng bất lợi trong dư luận", ông Thơ nói.

Theo ông, một số lượng nhà đất có nguồn gốc mua từ thành phố của ông Vũ và các cá nhân có liên quan rất nhiều. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhất là khi các cơ quan chức năng đang điều tra, thanh tra, ông Vũ đã nhanh chóng rút hết vốn trong 5 công ty và nhiều công ty khác, cũng như chuyển nhượng các bất động sản mang tên cá nhân. 

"Đề nghị sớm giải quyết việc tạm dừng và truy xét các giao dịch bất động sản của cá nhân ông Vũ, của công ty, các cá nhân liên quan cũng như giao dịch bất động sản có nhiều nghi vấn để tạo thuận cho vấn đề điều tra, xử lý sau này", ông Thơ nhấn mạnh.

Ông cũng đề nghị Thủ tướng, Bộ TT&TT chỉ đạo các cơ quan phối hợp đưa thông tin chính xác về bản chất vụ việc Phan Văn Anh Vũ cũng như kết luận của UB Kiểm tra TƯ liên quan đến sai phạm của Ban thường vụ Thành uỷ cũng như các cá nhân, không để kẻ xấu, kể cả một số nhà báo lợi dụng xuyên tạc bản chất sự thật của tình hình, bôi xấu các lãnh đạo TƯ, TP, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận.