Thứ Ba, 12 tháng 12, 2017

Cử tri đề nghị không cho ông Huỳnh Đức Thơ làm Chủ tịch Đà Nẵng

Lê Đình Dũng

MTG - Cử tri Lê Chí Bảy (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) đề nghị không cho ông Huỳnh Đức Thơ làm Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nữa sau những sai phạm của ông này.

Sáng 12.12, ông Trương Quang Nghĩa (Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) cùng đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng có buổi tiếp xúc cử tri quận Sơn Trà. Tại đây, ông Nguyễn Bá Sơn (Phó chủ tịch chuyên trách Đoàn ĐBQH Đà Nẵng) thông báo với cử tri về kết quả đạt được sau kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa 14. 

Cuộc tiếp xúc cử tri nóng bởi các chất vấn về lĩnh vực chống tham nhũng. Cử tri Lê Thọ Truyền (phường An Hải Đông) cho rằng phải quản lý cho được tài sản, đặc biệt là tài sản bất minh của cán bộ lãnh đạo.

“Việc chống lãng phí đề ra nhiều phương pháp nhưng chưa hiệu quả. Có 60.000 tỉ đồng trên các công trình không hiệu quả hoặc chưa phát huy hiệu quả. Điều này, các bộ ngành phải chịu trách nhiệm. Ai phê duyệt dự án không hiệu quả thì người đó phải chịu trách nhiệm. Đề nghị các bộ ngành tham mưu Chính phủ có dự báo lâu dài về phát triển kinh tế, xuất nhập khẩu trong tương lai”, ông Truyền nói.

Liên quan đến xử lý sai phạm của quan chức, cử tri Lê Chí Bảy dẫn ví dụ về trường hợp ông Phạm Sỹ Quý (Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái) và cho rằng chống tham nhũng nhưng thu hồi tài sản không hiệu quả như vậy thì chống làm gì.

“Trường hợp ông Phạm Sỹ Quý xử phạt 507 triệu đồng và cho tồn tại công trình thì không hợp lý. Đề nghị những trường hợp như vậy phải thu hồi tài sản, bán đấu giá”, cử tri Bảy nói.

Đặc biệt, cử tri Lê Chí Bảy cũng đề nghị Trung ương cần có hướng xử lý vi phạm của ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng) theo kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương nghiêm minh hơn nữa.

“Theo tôi, ông Thơ phải không được làm chủ tịch nữa. Theo luật thì sai phạm như vậy phải hạ cấp và hạ bậc lương. Xử lý ông Thơ nhẹ như vậy thì khi cán bộ công chức cấp dưới vi phạm sẽ xử lý ra sao cho công bằng”, ông Bảy nói và cho rằng xử lý thế này vẫn còn ô dù che..

Trả lời cử tri, ông Trương Quang Nghĩa cho hay việc thu hồi tài sản tham nhũng chưa đạt 10%. Chính khả năng thu hồi phản ánh tính minh bạch của tài sản; là gốc gác, nguyên nhân vì sao tham nhũng nhiều thế.

“Quan trọng nhất là quyết tâm phòng chống tham nhũng. Đây là yêu cầu đặt ra như Tổng bí thư nói là mang tính sống còn của chế độ. Tuần qua, ông Đinh La Thăng bị khởi tố phần nào đó cho cử tri thấy được sự quyết tâm của Đảng đối với phòng chống tham nhũng”, ông Nghĩa nói.

Đối với kiến nghị liên quan xử lý kỷ luật ông Huỳnh Đức Thơ, ông Nghĩa cho hay: "Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Chấp hành đảng bộ sẽ có trách nhiệm để thực hiện nghiêm các quy đinh của luật công chức trên nguyên tắc làm sao giữ vững ổn định của Đà Nẵng, để phát triển. Có bước đi làm sao cho chắc chắn không làm đảo lộn các vấn đề. Việc đồng chí Thơ như thế nào thì thực hiện đúng theo luật".

"Ý kiến của cử tri vừa nêu không chỉ riêng một người nói đâu. Nhưng mà với trách nhiệm của Bí thư, với trách nhiệm của Ban Thường vụ, chúng tôi sẽ xem xét một cách kỹ lưỡng để ít ảnh hưởng nhất tới tính ổn định trong lãnh đạo, chỉ đạo và chính trị của TP. Mong các cử tri tin tưởng, với những định hướng trong thời gian vừa qua".