Thứ Tư, 29 tháng 11, 2017

Sổ đỏ ghi đầy đủ các thành viên gia đình: Bộ TN&MT nhận lỗi, ‘xin rút kinh nghiệm’

LƯU THỦY

(VTC News) - Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thừa nhận những quy định trong Thông tư 33 gây nên sự "khó hiểu'' cho người dân và xin “rút kinh nghiệm” về việc này.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ TN&MT sáng 27/11, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết, Thông tư 33/2017 về việc sổ đỏ ghi đầy đủ các thành viên trong gia đình có lỗi diễn đạt gây khó hiểu cho người dân.

“Câu chữ trong thông tư mang tính kỹ thuật, người trong ngành đọc sẽ hiểu nhanh, song người dân thì khó hiểu. Bộ sẽ rút kinh nghiệm về việc này”, bà Hoa thừa nhận.

Nhìn nhận việc diễn đạt “không dễ hiểu” về nội dung ghi tên thành viên trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất vào sổ đỏ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho rằng Bộ cần rút kinh nghiệm về việc diễn đạt này.

“Chúng tôi cứ nghĩ như thế là hiểu rồi vì chúng tôi làm chuyên môn thì hiểu rất nhanh. Tuy nhiên, cái quan trọng nhất là diễn đạt làm sao khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật mà tất cả người dân hiểu được như mình, đấy là cái quan trọng”, bà Hoa nói.

Bà Hoa khẳng định: “Hệ thống pháp luật về tài nguyên môi trường rất rộng, chúng tôi xin tiếp thu về việc diễn đạt để trong quá trình soạn thảo, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật tới đây sẽ diễn đạt dễ hiểu hơn”.

Ngoài ra, ông Mai Văn Phấn, Cục phó Đăng ký đất đai, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT) cũng thừa nhận Thông tư 33 gây nên sự “khó hiểu” và “hiểu nhầm” đối với người dân. Ông Phấn cho rằng thực chất nội dung của Thông tư 33 chỉ là giải thích về “mặt kỹ thuật”.

Theo ông Phấn, phạm vi điều chỉnh của thông tư chỉ tập trung để hướng dẫn ghi tên cho đối tượng sử dụng đất là hộ gia đình, các đối tượng khác theo quy định của Luật Đất đai vẫn giữ nguyên.

Đối với những trường hợp cấp mới, các giao dịch bất động sản gây khó khăn, tài sản tạo lập của vợ hoặc chồng mà các thành viên khác trong gia đình không tham gia đóng góp thì sẽ không ghi trên bìa đỏ.

“Đối với sổ đỏ hộ gia đình, người dân sẽ có 2 lựa chọn thể hiện là các thành viên cử người đại diện đứng tên hoặc tất cả cùng đứng tên”, ông Phấn nói.

Trước đó, Bộ TN&MT ban hành Thông tư 33 (có hiệu lực từ 5/12/2017) nhằm quy định chi tiết Nghị định số 01/2017/NĐ-CP, đồng thời ửa đổi, bổ sung một số nghị định và các thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.

Cụ thể, Thông tư 33 sửa đổi điểm c khoản 1 điều 2 Thông tư 23 như sau: "Hộ gia đình sử dụng đất thì ghi “hộ gia đình, gồm ông” (hoặc “hộ gia đình, gồm bà”), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của chủ hộ gia đình... dòng tiếp theo ghi “cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất (hoặc cùng sử dụng đất hoặc cùng sở hữu tài sản) với… (ghi lần lượt họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của những thành viên còn lại trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất)".

Những quy định của Thông tư 33 đã gây nên sự khó hiểu cho người dân vì cách diễn đạt không rõ nghĩa, khiến nhiều người bị lúng túng.