Thứ Ba, 28 tháng 11, 2017

Phải có lãnh đạo chịu trách nhiệm, không phải anh đánh máy

LÊ THANH PHONG

LĐO - Ông Đinh Việt Sơn - Cục phó Cục Hàng không cho biết, khi soạn thảo Thông tư 45 về chương trình an ninh hàng không, cán bộ đánh máy đã sơ suất nên thẻ Đảng viên, thẻ nhà báo, giấy phép lái xe bị loại ra khỏi danh sách các loại giấy tờ được chấp nhận để làm thủ tục đi các chuyến bay nội địa.

Không được đổ lỗi cho nhân viên đánh máy, từ trước đến nay, có quá nhiều văn bản ban hành sai sót, người ký ban hành không chịu trách nhiệm, mà đổ lỗi cho anh đánh máy. Vậy khi trình văn bản, qua bao nhiêu cán bộ lãnh đạo, không ai đọc hay sao?

Tình trạng này gọi là nhắm mắt ký.

Có thể lỗi do anh đánh máy, nhưng đó là chuyện nội bộ, quý vị cứ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm trong cơ quan. Nhưng trước người dân, một thông tư ban hành có sai sót, thì người có chức vụ cao nhất phải đứng ra chịu trách nhiệm.

Trong trường hợp này, người ký văn bản (tức lãnh đạo Bộ) phải chịu trách nhiệm, không phải ông Cục trưởng Cục Hàng không, và càng không phải là anh đánh máy. Thực ra, sai sót là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra, nhưng quan trọng là thái độ nhận trách nhiệm và điều chỉnh kịp thời. Đổ lỗi cho cấp dưới là điều không thể chấp nhận.

Không chỉ không đổ lỗi, lãnh đạo có bản lĩnh sẽ sẵn sàng xin lỗi người dân vì sự thiếu trách nhiệm của mình.

Nhân vụ Thông tư 45 của Bộ Giao thông Vận tải, có thể liên hệ với nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác để thấy một mẫu số chung, đó là có quá nhiều sai sót hoặc hạn chế về chất lượng nội dung. Mới đây là Thông tư 33 của Bộ Tài nguyên Môi trường, đã gây rối loạn trong xã hội, càng giải thích càng khó hiểu.

Một văn bản quy phạm pháp luật khi ban hành, phải đảm bảo chất lượng về hình thức và nội dung, rõ ràng, mạch lạc, trong sáng, dễ hiểu và tất nhiên chỉ được hiểu một ý. Quy định của pháp luật mà mỗi người hiểu một cách, mù mù mờ mờ, cãi nhau loạn xạ thì có đáng là thông tư hay không.

Người dân trả lương cho công bộc của dân soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý điều hành xã hội. Văn bản pháp luật nào không đạt chất lượng, làm cẩu thả thì không xứng với đồng lương của dân, dân sẽ không nghiệm thu.