Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017

"Phải nâng thu nhập giảng viên lên 15 triệu mỗi tháng"

Lê Huyền

VNN - Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM  nói như vậy với ĐHQG TP.HCM tại lễ khai giảng sáng nay.

Ông Nhân nói "rất mừng" khi ĐHQG TP.HCM xếp hạng thứ 147 trong bảng xếp hạng các Trường ĐH ở châu Á. Thêm vào đó, tỷ lệ |19 sinh viên/1 giảng viên "là rất tốt" vì Bộ GD-ĐT đang muốn các trường phấn đấu tỷ lệ này là 25/1. 

Ông cũng nói thêm, số lượng giảng viên, cán bộ nghiên cứu của ĐHQG TP.HCM có chức danh GS, PGS là chưa cao.

Cụ thể, ĐHQG TP.HCM đã có hơn 1.100 tiến sĩ, chiếm tỷ lệ 40% (cả nước chỉ ở mức 15%). Nhưng chỉ có hơn 300 giáo sư và phó giáo sư chiếm tỷ lệ khoảng 12% là chưa cao".

Về vấn đề sinh viên khởi nghiệp, ông Nhân cho rằng hiện nay khởi nghiệp sáng tạo đang là thiểu số. Sinh viên ra trường muốn lập doanh nghiệp mới chỉ “1 có,  3 không”: có quyết tâm, không tiền, không kinh nghiệm và không đất.

Ông Nhân gợi ý các bạn trẻ tham gia chương trình khởi nghiệp của thành phố. Nếu chọn con đường khởi nghiệp sáng tạo phải có năng lực nghiên cứu từ trong nhà trường.

Theo ông, sinh viên phải khởi động ngay từ bây giờ vì ra trường chỉ có hai con đường là làm chủ và làm thuê. Nếu làm thuê, hãy làm thuê thông minh, nắm bắt nhu cầu thực tế, chủ động sáng tạo để trở thành người làm chủ.  Điều này đòi hỏi sinh viên phải rèn luyện chuyên môn, đặc biệt là văn hóa làm người.

“Khi là Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, có 2 vị khách nước ngoài kiên quyết đòi gặp tôi chỉ để nhắn nhủ rằng Việt Nam có cơ hội trở thanh một nền đại học tốt nhất thế giới. Họ nói rằng các đại học trên thế giới chỉ dạy sinh viên làm việc tốt và kiếm được tiền, không đại học nào dạy sinh viên hướng tới hạnh phúc. Văn hóa Việt Nam biết hướng tới văn hóa hạnh phúc gia đình và người khác. Còn một người gốc Nhật thì nói rằng Việt Nam phải giữ lấy văn hóa truyền thống trong quá trình công nghiệp hóa đất nước” – ông Nhân kể.

Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị: “Hiện nay tổng số giá trị chuyển giao khoa học là 255 tỷ đồng là rất ấn tượng nhưng phải phấn đấu đạt danh thu khoa học công nghệ có thể lên tới 400 tỷ năm 2021; Nâng tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm trong 18 tới 24 tháng sau khi ra trường lên 95%...

Đặc biệt, trước báo cáo của ĐHQG TP.HCM mức thu nhập của giảng viên, cán bộ nghiên cứu bình quân 7-8 triệu/tháng, ông  đề nghị “phải nâng thu nhập bình quân của giảng viên, cán bộ nghiên cứu lên mức 15 triệu đồng".