Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2017

Đi tìm chủ nhân thực sự của biệt thự L09 Sơn Trà

NHÓM PV ĐÀ NẴNG

TTO - Quá trình cấp đất biệt thự L09 cho cá nhân để xây dựng ngôi biệt thự trên núi Sơn Trà có dấu hiệu ưu ái. Sau nhiều lần điều chỉnh, hiện tổng diện tích khu đất đã lên đến 12.413m2.

Vừa qua, khi trả lời báo chí, ông Nguyễn Thành Tiến, phó chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng, nói rằng thông tin về lô đất biệt thự L09 ở Sơn Trà là "bí mật", chưa thể công bố. Vậy ai thực sự là chủ lô biệt thự trên?

Quá trình cấp lô đất L09 cho cá nhân để xây dựng ngôi biệt thự trên núi Sơn Trà có dấu hiệu ưu ái. Hiện tổng diện tích khu đất sau nhiều lần điều chỉnh đã lên đến 12.413m2.

Đất cứ "phình" ra

Theo tài liệu mà Tuổi Trẻ có được, ngày 14-3-2006, Ban quản lý dự án Sơn Trà - Điện Ngọc có tờ trình gửi UBND TP Đà Nẵng về việc đề xuất chọn địa điểm và giao quyền sử dụng đất khu đất ký hiệu L09 cho bà Lê Thị Ngọc Oanh (chị dâu ông Đào Tấn Bằng, nguyên phó chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng, hiện là chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng) để xây dựng biệt thự và vườn sinh thái. 

Trong đó ban quản lý đề nghị chuyển quyền sử dụng đất 300m2 và cho thuê đất với diện tích 7.700m2.

Trên cơ sở đề nghị của Ban quản lý dự án Sơn Trà - Điện Ngọc, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng lập thủ tục trình lãnh đạo UBND TP xem xét ban hành công văn về việc chọn địa điểm giao đất xây biệt thự và vườn sinh thái. 

Trong phiếu trình của văn phòng UBND TP có nêu chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng lúc đó là ông Nguyễn Bá Thanh đã có ý kiến thống nhất theo đề nghị của Ban quản lý dự án tại buổi đi kiểm tra thực tế.

Sau đó, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản đồng ý theo đề nghị của Ban quản lý dự án Sơn Trà - Điện Ngọc về việc chuyển quyền sử dụng đất với diện tích 300m2 để bà Lê Thị Ngọc Oanh đầu tư xây dựng biệt thự tại khu đất trên. 

Phần diện tích đất 7.700m2 còn lại, bà Oanh được thuê để tiếp tục quản lý sử dụng vườn cây nhằm duy trì và phát triển hệ sinh thái tại bán đảo Sơn Trà.

Ngày 17-5-2006, Sở Tài chính có tờ trình đề xuất giá đất chuyển quyền sử dụng đất lô L09 đối với 300m2 đất xây biệt thự là 2,5 triệu đồng/m2, phần đất còn lại giá thuê đất là 2.000 đồng/m2.

Nhưng đáng nói là sau đó, khu đất biệt thự này được TP Đà Nẵng ưu ái điều chỉnh quy hoạch mở rộng diện tích rất lớn với mục đích "phát triển hệ sinh thái rừng".


Ngày 27-11-2011, Sở Xây dựng Đà Nẵng có tờ trình phê duyệt điều chỉnh sơ đồ ranh giới sử dụng đất.

Ngay lập tức, văn phòng UBND TP lập thủ tục trình lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng ban hành công văn phê duyệt sơ đồ ranh giới sử dụng đất điều chỉnh lô L09 với tổng diện tích sử dụng lên tới 12.413m2, trong đó đất giao phát triển hệ sinh thái rừng là 3.913m2, đất thuê dùng để trồng cây xanh, hồ nước, đường giao thông, phụ trợ là 8.200m2 và đất giao quyền sử dụng đất xây dựng biệt thự là 300m2.

Tiếp đó, năm 2013, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng lại có tờ trình đề nghị phê duyệt điều chỉnh ranh giới sử dụng đất. Sau đó, UBND TP Đà Nẵng ban hành văn bản phê duyệt điều chỉnh lô L09 thêm một lần nữa. 

Tổng diện tích điều chỉnh là 12.413m2, trong đó tăng đất giao quản lý phát triển hệ sinh thái rừng lên 7.413m2, giảm đất thuê dùng để trồng cây xanh, hồ nước, đường giao thông, phụ trợ còn 4.700m2 và đất giao quyền sử dụng đất để xây dựng biệt thự là 300m2.

Không dừng lại đó, ngày 11-5-2013, bà Lê Thị Ngọc Oanh có đơn kiến nghị liên quan đến mục đích sử dụng đất lô đất L09. 

Cũng ngay lập tức, văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã có tờ trình và ngày 22-5-2013, lãnh đạo UBND TP ban hành công văn thống nhất mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích 4.700m2 (thời hạn sử dụng 50 năm và trả tiền thuê đất một lần) là sử dụng chủ yếu trồng cây xanh phát triển hệ sinh thái rừng khu vực bán đảo Sơn Trà tạo cảnh quan, làm hồ nước tưới cây.

Biệt thự đã được chuyển nhượng

Ông Hoàng Đình Bá, nguyên trưởng Ty Lâm nghiệp Quảng Nam - Đà Nẵng, cho biết khu vực mà UBND TP Đà Nẵng đã lập dự án 137 lô biệt thự tại Sơn Trà nguyên trước đây nằm gần khu vực 20ha của Khu nghiên cứu định vị được thành lập từ thời tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng. 

Khu vực này trồng cây theo tiêu chuẩn nghiên cứu định vị, khoa học; những lô thực nghiệm tiếp nhận cây, giống của người dân và lãnh đạo cấp cao gửi tặng. 

Tuy nhiên, khi rục rịch có chuyện giao đất giao rừng ở Sơn Trà, khu vực này bắt đầu bị phá cây, chiếm đất.

Ông Bá cho biết ban đầu chính quyền địa phương lập là 143 lô biệt thự, nhưng sau đó được sửa lại còn 137 lô. Ông Bá cho rằng có một giai đoạn Sơn Trà xảy ra tình trạng chiếm đất khá ồ ạt. 

Chính quyền địa phương không giải quyết được, nên mới có câu chuyện giao đất giao rừng ở Sơn Trà cho cấp xã quản lý nhằm hợp thức hóa việc chiếm đất. 

Ông Bá cho rằng khu vực 137 lô đất, gồm cả lô đất L09 được cấp, là khu vực có rừng. Theo ông Bá, Sơn Trà là rừng cấm, rừng quốc gia nên việc giao đất giao rừng, phân lô biệt thự tại đây là phạm luật, chỉ được đầu tư tôn tạo, bảo vệ. 

"Đà Nẵng phạm luật khi giao đất giao rừng và hợp pháp hóa việc làm sai, cùng với đó là việc lập quy hoạch du lịch tại đây thì không đúng" - ông Bá nói.

Cũng liên quan đến 137 lô biệt thự tại Sơn Trà, ở cuộc làm việc của UBND TP Đà Nẵng với Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, ông Huỳnh Tấn Vinh - chủ tịch hiệp hội đã chất vấn lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng liên quan đến vấn đề pháp lý của các dự án tại Sơn Trà, các căn biệt thự tư nhân liệu có được đưa vào rà soát hay không. 

Tuy nhiên, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng chỉ ghi nhận và cho biết sẽ báo cáo Chính phủ.

Điều ngẫu nhiên, chỉ hai tháng sau khi ông Nguyễn Bá Thanh qua đời, ngày 25-4-2015 Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà đã xác nhận bà Oanh chuyển nhượng quyền sử dụng toàn bộ đất biệt thự L09 cùng tài sản gắn liền trên đất cho ông Lê Hữu Tiến và vợ là bà Võ Thị Thanh Vân. 

Được biết, ông Tiến là em bà Lê Thị Quý, vợ ông Nguyễn Bá Thanh.
***

Cán bộ tham mưu để cấp đất cho bà Oanh

Tìm hiểu của Tuổi Trẻ cho thấy trong quá trình cấp đất, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, ranh giới sử dụng đất, thu hồi đất, giao đất chủ yếu do phòng quản lý đô thị và phòng kinh tế tổng hợp văn phòng UBND TP tham mưu.

Các cá nhân gồm ông Nguyễn Văn Cán (chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng, đã nghỉ hưu), ông Đào Tấn Bằng (nguyên phó chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng, hiện là chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng), ông Phan Xuân Ít (nguyên phó chánh văn phòng UBND TP, đã nghỉ hưu), ông Nguyễn Viết Vĩnh (trưởng phòng quản lý đô thị).

Trong vụ cấp đất khu biệt thự này cho bà Oanh, nổi bật là vai trò của ông Đào Tấn Bằng (em chồng bà Oanh).