Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016

Việt Nam bị hạn, mặn, Liên Hợp Quốc đề nghị hỗ trợ

Trí Lâm

MTG - Trước thực tế 1 triệu người bị thiếu nước, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã đề nghị Chính phủ hỗ trợ chương trình chống ngập, hạn hán với tổng số tiền 538 tỉ đồng và cấp cho địa phương 10.000 tấn gạo. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo bằng mọi cách không để dân khát, dân đói.

Xin hỗ trợ 538 tỉ và 10 nghìn tấn gạo

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 26.3, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm 1,23% do thiên tai, rét hại, băng giá, hạn hán, xâm ngập mặn.

Theo Bộ trưởng Vinh, nếu tình hình sản xuất nông nghiệp tiếp tục khó khăn như hiện nay, sản lượng dầu thô chỉ khai thác khoảng 14,2 triệu tấn, công nghiệp chế biến, chế tạo phấn đấu đạt 11% thì tốc độ tăng trưởng GDP cả năm chỉ đạt khoảng 5,45%, thấp hơn mục tiêu Quốc hội đề ra là 6,7%.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cũng đồng tình với nhận định trên, ông cho biết, tình hình khô hạn, ngập mặn đã rất cấp bách. Quý 1 vừa qua, nông nghiệp tăng trưởng âm, chủ yếu là do trồng trọt (âm tới 6%).

Thời tiết dị thường khiến nông dân các tỉnh Nam Trung Bộ thiệt hại nặng nề, đã có 23 nghìn ha đất nông nghiệp tại Ninh Thuận, Bình Thuận không thể canh tác nông nghiệp. Tại đồng bằng sông Cửu Long đã có tới 210 ngàn ha lúa thiệt hại. Ở khu vực Tây Nguyên rất nhiều diện tích cà phê, hồ tiêu...chết vì thiếu nước dù giờ chưa phải là thời điểm đỉnh hạn.

Theo Bộ trưởng, tới giờ này hơn 1 triệu người bị thiếu nước và đang chờ nước để cung cấp. Đề nghị Chính phủ hỗ trợ chương trình chống ngập, hạn hán với tổng số tiền 538 tỉ đồng và cấp cho địa phương 10.000 tấn gạo. Nếu không làm tốt công tác sản xuất, điều chỉnh cho phù hợp thì năm nay có thể tỷ lệ hộ nghèo sẽ tăng trở lại.

Bộ trưởng Cao Đức Phát đề nghị Chính phủ tiếp tục hỗ trợ tỉnh hạn hán, ngập mặn, xây trạm bơm, cấp bách cấp nước sinh hoạt cho nhân dân bởi hiện này có hơn 1 triệu hộ cần được cấp nước ngọt. 

Trước tình hình đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo ứng cứu, chống hạn cho các tỉnh. Đề nghị các tỉnh cần làm luôn với tinh thần “không để dân đói, khát nhưng đúng địa chỉ”. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành địa phương trong kế hoạch tài chính trung hạn sắp tới, ưu tiên ngân sách cho công tác này.

“Lĩnh vực nông nghiệp đang khó khăn tác động xấu đến trồng trọt nhưng chăn nuôi thủy sản tăng thì phải phát huy. Như nuôi tôm chẳng hạn. 1kg tôm bằng 20 cân lúa thì phải khuyến khích nuôi” – Thủ tướng nói.

Liên Hợp Quốc hỗ trợ hạn, mặn tại Việt Nam

Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, trong tháng 5 tới đây Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc sẽ tới thăm và kiểm tra khảo sát về tình hình hạn hán, xâm nhập mặn tại Việt Nam để có chương trình hỗ trợ.

“Dự kiến Liên Hợp Quốc sẽ đứng ra phát động kêu gọi toàn cầu để hỗ trợ các nước bị ảnh hưởng bởi El Nino và muốn đưa tên Việt Nam vào danh sách các nước hỗ trợ. Từ trước nay ta chưa bao giờ tham gia vào, nên đề nghị Thủ tướng cho phép để thông báo cho Liên Hợp Quốc có kêu gọi chính thức” – Bộ trưởng cho biết.

Về điều này, Thủ tướng cho rằng, không có lý do gì để từ chối nếu các đối tác nước ngoài, Liên Hợp Quốc muốn giúp đỡ Việt Nam.
“Nếu các nước, các tổ chức quốc tế muốn giúp đỡ các nước bị thiệt hại bởi tác động của El Nino trong đó có Việt Nam thì quá tốt, không có vấn đề gì” – Thủ tướng nói.

Bộ trưởng Phát cũng cho biết, từ ngày 15.3 Trung Quốc đã xả nước với lưu lượng 2.190 m3/giây và Lào đã xả nước từ ngày 26.3 với lưu lượng 1.100 m3/giây.

Nước của Trung Quốc đã về tới Lào và dự kiến ngày 4.4 tới sẽ về tới Việt Nam” – Bộ trưởng cho biết.

Với lượng nước này xả từ Trung Quốc và Lào, khi về tới Việt Nam sẽ giúp đẩy lùi mặn về phía biển khoảng 20 km, nghĩa là vùng dọc sông Mê Kông. Còn những vùng như Cà Mau, Kiên Giang, Hậu Giang tình hình xâm nhập mặn vẫn nặng, thậm chí nặng nề hơn. Vùng dọc sông Tiền, sông Hậu sẽ được lợi từ việc xả nước này.