Thứ Năm, 17 tháng 8, 2017

Kết luận biệt phủ Phạm Sỹ Quý: Sao không mời báo chí?

Châu An

Đất Việt - Kết luận thanh tra nguồn gốc tài sản của Giám đốc Sở TN-MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý công bố vào 14/8 và không mời báo chí tham dự.

Hai nguyên nhân chính để hoãn công bố

Theo ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ, chia sẻ trên báo Đất Việt thì buổi công bố kết luận thanh tra sẽ được tổ chức công khai vào chiều thứ 4, hoặc sáng thứ 5 tuần này tại trụ sở Thanh tra Chính phủ (Hà Nội).

Thế nhưng, ngày 10/8, trao đổi với Đất Việt, ông Đạt cho biết: "Ngày 7/8, Tổng Thanh tra Chính phủ đã trao quyết định bổ nhiệm ông Bùi Ngọc Lam, Cục trưởng Cục II giữ chức vụ Phó tổng Thanh tra Chính phủ, đồng thời, Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Đức Hạnh sẽ nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/8.

Chính vì việc bàn giao công việc, nghỉ hưu này nên buổi công bố kết luận thanh tra tài sản của Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái sẽ được hoãn lại.

Bởi theo ý kiến của Phó Tổng thanh tra mới thì cần phải có thời gian để nghiên cứu, đọc lại thông tin, sau đó mới ký quyết định công bố được. Không thể ký quyết định mà không biết nội dung, cần có thời gian mấy ngày nghỉ cuối tuần để xem xét.

Còn kết luận của Đoàn thanh tra đã hoàn thiện từ cách đây 1 tuần, nhưng Phó Tổng thanh tra Chính phủ điều hành trực tiếp đã nghỉ hưu, mà đã nghỉ không được ký quyết định nữa".

Bên cạnh đó, theo ông Đạt, xuất phát từ hai đặc thù đó là UBND tỉnh Yên Bái đang tập trung vào việc khắc phục hậu quả mưa lũ; về Thanh tra Chính phủ cũng thay đổi nhân sự, nên phải hoãn lại.

Tuy nhiên, chắc chắn phải công bố kết luận trong đầu tuần sau, không thể kéo dài thêm được, dự trù chiều thứ 2 (ngày 14/8) tiến hành.

"Để công bố kết luận được thì Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy cũng phải tham dự cuộc họp, vì khi có kết luận thì tỉnh cũng phải về thực hiện theo đúng kết luận đó", ông Đạt cho biết thêm.

Không phải họp báo nên không mời báo chí tham dự

Một thông tin đáng chú ý khác được ông Đạt thông tin, đó là Thanh tra Chính phủ dự kiến chỉ tổ chức công bố kết luận thanh tra tại trụ sở với sự hiện diện của đại diện cơ quan liên quan và lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái.

Đây không phải là một cuộc họp báo, mà chỉ là công bố kết luận thông thường, về nguyên tắc chỉ cần đại diện của UBND tỉnh Yên Bái đến nghe kết luận và thực hiện theo quyết định đó.

“Sau khi giao kết luận thanh tra cho UBND tỉnh Yên Bái để họ có cơ sở triển khai thực hiện thì Thanh tra Chính phủ sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cho báo chí, để dư luận được biết.

Báo chí có thể tới Thanh tra Chính phủ tiếp cận chi tiết kết luận thanh tra hoặc khai thác thông tin được chúng tôi đưa lên Cổng thông tin điện tử", ông Đạt nhấn mạnh.

Điểm đáng chú ý, theo ông Đạt, sau khi công bố kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ sẽ giám sát việc thực hiện của UBND tỉnh Yên Bái xem làm có đúng tinh thần với kết luận hay không?

Nếu thực hiện không đúng thẩm quyền, không đúng với kết luận, Thanh tra Chính phủ sẽ có kiến nghị để xử lý ngay.

Được biết, kết luận thanh tra không chỉ có mỗi nội dung liên quan đến tài sản gia đình ông Phạm Sỹ Quý mà còn liên quan đến việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép của UBND tỉnh Yên Bái, việc chấp hành pháp luật của UBND tỉnh Yên Bái về minh bạch tài sản thu nhập.

Bước đầu, Thanh tra Chính phủ đã xác định ông Phạm Sỹ Quý kê khai tài sản không trung thực, không so với thực tế.

Thanh tra Chính phủ sẽ kiến nghị UBND tỉnh Yên Bái xem xét, xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền.