Thứ Hai, 31 tháng 7, 2017

TP Hồ Chí Minh hỏi kinh nghiệm của Hà Nội về chỉ số hạnh phúc

Thảo Nguyên

(Thanh tra) - Hà Nội vào top 4 TP có chỉ số hạnh phúc cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, TP Hồ Chí Minh cần quan tâm chỉ số này và đề nghị Hà Nội chia sẻ tài liệu...

Sáng 29/7, Đoàn Đại biểu TP Hồ Chí Minh do Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm với TP Hà Nội trong công tác cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, kêu gọi xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, thực hiện tiết kiệm chi ngân sách.

Hà Nội - TP Hồ Chí Minh có nhiều điểm tương đồng, có những điểm mạnh và điểm yếu nhất định.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho hay, với tinh thần cầu thị, TP Hồ Chí Minh mong muốn được tìm hiểu, học hỏi những kinh nghiệm tốt, cách làm hiệu quả của Hà Nội.

Thông tin tới Đoàn TP Hồ Chí Minh, theo Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng, năm 2016, đặc biệt là 7 tháng đầu năm 2017, cải cách hành chính của TP được đẩy mạnh quyết liệt; kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm và chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ công chức, viên chức có chuyển biến tích cực.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, phục vụ người dân và doanh nghiệp; rà soát, rút ngắn thời gian thực hiện cải cách hành chính được TP Hà Nội tăng cường…

Ông Sáng cho hay, với những nỗ lực, cố gắng ấy, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Nội đã tăng 10 bậc, xếp thứ 14/63 tỉnh, TP, cao nhất từ trước tới nay; Chỉ số cải cách hành chính (PAR-index) xếp thứ 3 cả nước (tăng 6 bậc).

Chỉ số về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT) cũng xếp thứ 2 cả nước. Đáng chú ý, Hà Nội vào top 4 TP có chỉ số hạnh phúc cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Với kết quả về chỉ số hạnh phúc cao, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh hỏi, họ đánh giá theo tiêu chí nào, có nên vận dụng không?

“TP Hồ Chí Minh có câu là TP văn minh nghĩa tình, chỉ số hạnh phúc là chỉ số khái quát nhất, chúng ta có định chọn chỉ số Hà Nội để phấn đấu không? Trong chừng mực nào đó TP Hồ Chí Minh cần quan tâm đến chỉ số này. Nếu có tài liệu gì Hà Nội có thể cho chúng tôi xin thì tốt quá", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói.

Còn ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh đặt vấn đề, điểm chung nhất của cải cách hành chính là sự hài lòng của công nhân. 3 kết quả đánh giá như PCI, PAPI, PAR-index… lại đưa ra kết quả khác nhau.

“TP Hồ CHí Minh đang lúng túng, tổ chức nào đánh giá, phương pháp nào đánh giá để khách quan nhất”, ông Lắm cho hay.

Trước ý kiến của Đoàn TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, Hà Nội cũng học hỏi được của TP Hồ Chí Minh rất nhiều kinh nghiệm về thu hút đầu tư.

Theo ông Chung, ngay cả các nước châu Âu cũng đang cải cách về công nghệ thông tin. Nếu thay đổi được các thiết bị đầu cuối, công nghệ, phần mềm thì TP cũng sẽ không thua kém gì.

“Ví dụ về phần mềm xử lý hỏa táng, trước đây yêu cầu người dân phải ra phường làm giấy chứng tử, lên Trung tâm hỏa táng làm hợp đồng đóng 3 triệu đồng, hỏa táng xong có giấy chứng nhận. Nhưng Hà Nội đã rút toàn bộ thủ tục này, đăng ký trên mạng và thanh toán qua ngân hàng là xong, cải cách rất triệt để và ngắn gọn”, ông Chung nói.

Hiện chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Hà Nội thấp nhất ở vị trí 58/63, trong khi các chỉ khác lại cao. Hà Nội cũng thắc mắc điều này và đã tìm tất cả nguyên nhân lý do vì sao thấp và đề ra giải pháp khắc phục.

Lãnh đạo UBND TP cho biết, Hà Nội đang tập trung cải cách trong 6 lĩnh vực: Hành chính công, giáo dục, y tế, lao động thương binh xã hội, dữ liệu đất đai. Quan trọng là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin với mục đích cuối cùng là phải vụ vụ người dân.

"Vụ Văn Miếu vừa rồi được nêu lên đã là mất điểm với toàn dân, tới đây chấm điểm rất khó khăn", Chủ tịch UBND TP Hà Nội bày tỏ.

Cảm ơn những chia sẻ kinh nghiệm của Hà Nội, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, Giám đốc Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh rà soát lại lộ trình sắp xếp bộ máy cho đến hết năm 2018, quy trình đánh giá cán bộ công chức để động viên khen thưởng kịp thời.