Thứ Năm, 3 tháng 12, 2015

Cô đơn biển cạn

Người già chuyện

Người Đô Thị - Hội Nghề cá vừa cấp tốc khai mạc một khóa đào tạo ngư dân miễn phí, có tên gọi: “Tự hào cột mốc sống Biển Đông”. Hàng ngàn thanh thiếu niên các tỉnh duyên hải miền Trung nô nức tham dự buổi khai mạc khóa học.

Đại diện Hội đăng đàn:

- Tình hình Biển Đông đang diễn biến ngày càng phức tạp, ngày càng nguy hiểm, thậm chí nguy hiểm hơn cả... đồn công an! Bởi vậy, Hội quyết định mở lớp đào tạo cho ngư dân những kỹ năng đặc biệt để có thể tiếp tục kiếm sống trên biển và hơn nữa, là những cột mốc sống khẳng định chủ quyền lãnh hải!

Một thanh niên giơ tay:

- Cụ thể là những kỹ năng gì xin nói rõ!

- Trước hết, do nguy cơ bị cướp lưới, cướp dầu là rất cao nên kỹ năng đầu tiên các bạn sẽ được trang bị là chèo thuyền và bắt cá bằng tay không!

Sau một tiếng ồ, khoảng 1.000 thanh thiếu niên bỏ ra về. Đại diện Hội Nghề cá xua tay lia lịa:

- Khoan khoan! Còn nữa, do không được lực lượng nào bảo vệ nên các bạn sẽ được trang bị võ thuật phòng thân. Học xong, các bạn dư sức dùng lưỡi câu và lưới cá chống lại súng trường, tiểu liên!

Thêm một tiếng ồ, khoảng 1.000 thanh thiếu niên nữa quay lưng. Đại diện Hội hốt hoảng:

- Chưa hết! Cái này mới quan trọng: các bạn sẽ được trang bị đến bốn ngoại ngữ là Hoa, Thái, Phi, Anh phòng khi bị “người lạ” bắt thì biết xổ vài câu năn nỉ xin tha mạng!

Vừa dứt câu thì dưới sân chỉ còn một thanh niên duy nhất. Vị đại diện Hội Nghề cá thở dài:

- Thôi thì còn một cột mốc sống cũng hơn không có cái nào! Xin chào đón em đến với khóa học! Tôi tin rằng học xong, em sẽ vững tay chèo mưu sinh trên biển bạc, sẽ tự tin vùng vẫy trên ngư trường truyền thống của cha ông!

Thanh niên nọ lắc đầu quầy quậy:

- Đâu có, học xong em vào thành phố kiếm sống, vì biết chừng đó kỹ năng thì ngu gì ra biển!