Thứ Tư, 21 tháng 6, 2017

Vừa thông qua, luật Cảnh vệ đã phải đính chính

Kim Ngân

CATP - Trưa nay (21-6), Ủy ban Quốc phòng - An ninh đã gửi văn bản tới các đại biểu Quốc hội “xin phép” đính chính lại khoản 2, Điều 21 của Luật Cảnh vệ. Đáng chú ý, Luật này vừa được Quốc hội thông qua ngày hôm qua (20-6) với tỉ lệ rất cao, 92,67% đại biểu tán thành.

Cụ thể, trong hồ sơ dự án Luật Cảnh vệ trình Quốc hội thông qua, nội dung tại khoản 2, Điều 21 về Quy định nổ súng khi thi hành nhiệm vụ như sau: “Gây thương tích cho đối tượng đang đột nhập vào khu vực, mục tiêu cảnh vệ, sau khi đã ra hiệu lệnh dừng lại và bắn chỉ thiên nhưng không hiệu quả”. Thực hiện ý kiến của Lãnh đạo Quốc hội, Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh xin phép các vị đại biểu Quốc hội cho thay cụm từ “gây thương tích cho đối tượng” của dự thảo Luật Cảnh vệ bằng cụm từ “Nổ súng vào đối tượng” trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua. Theo đó, khoản 2, Điều 21 được sửa lại như sau: “Nổ súng vào đối tượng đang đột nhập vào khu vực, mục tiêu cảnh vệ, sau khi đã ra lệnh dừng lại và bắn chỉ thiên nhưng không hiệu quả”.

Tuy nhiên, thực tế là Quốc hội đã thông qua điều khoản trên khi chưa đính chính. Vậy việc “xin phép đính chính” vào dự thảo luật có thể chấp nhận được không? Vì về nguyên tắc, luật đã thông qua là phải được thực hiện và chỉ có Quốc hội mới có quyền thay đổi quyết định của chính mình.

Và với tiền lệ này, liệu trong tương lai, quyết định của Quốc hội có dễ dàng bị thay đổi bằng một văn bản xin ý kiến “đính chính” như vậy không?