Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

31 nhóm khủng bố ở Đông Nam Á đã theo IS

BẢO DUY

TTO - Các bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, Philippines, Indonesia và Malaysia trong Đối thoại an ninh tại Singapore đều nhắc đến đến sự trỗi dậy của khủng bố trong khu vực.

Thực tế cho thấy đây cũng là bốn quốc gia có mối quan tâm nhiều nhất trước những diễn biến mới từ Philippines.

Vụ tấn công của nhóm khủng bố Maute có liên hệ với khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở thành phố Marawi (Philippines) đã đẩy điểm nóng Biển Đông thành mối quan tâm thứ hai của một số nước ASEAN tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 16 (SLD) ở Singapore.

Philippines, Indonesia và Malaysia gần đây đã quyết định nâng cấp thỏa thuận tuần tra chung ở biển Sulu từ chống cướp biển thành chống khủng bố cực đoan IS và các chân rết của chúng.

Phát biểu trong phiên toàn thể cuối cùng ngày hôm nay (4-6), Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen khẳng định: "Chủ nghĩa khủng bố là nỗi lo an ninh lớn nhất ở Đông Nam Á. Ít nhất 31 nhóm khủng bố trong khu vực Đông Nam Á đã tuyên thệ trung thành với IS".

Theo bộ trưởng Ng Eng Hen, bọn khủng bố ở Đông Nam Á đang tận dụng các mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia để buôn người và vận chuyển vũ khí.

"Chúng ta có bằng chứng về việc các mạng lưới khủng bố trong khu vực đang đẩy mạnh các hoạt động xuyên quốc gia. Địa hình phức tạp và rừng rậm ở các khu vực biên giới là điều kiện lý tưởng cho bọn chúng ẩn náu và tổ chức các trại huấn luyện khủng bố. Nếu bọn chúng tiếp tục có chổ ẩn nấp trong khu vực, sẽ còn xảy ra nhiều vụ tấn công vào nhiều thành phố ở ASEAN. Chúng ta phải ngăn chặn điều này", người đứng đầu Bộ Quốc phòng Singapore nhấn mạnh.

Theo quan điểm của Singapore, tình báo là chìa khóa quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố ở Đông Nam Á.

Ông Ng Eng Hen khẳng định trong nhiều năm qua Singapore đã tăng cường chia sẻ và hợp tác tình báo với các nước khác trong khu vực.

Trong khuôn khổ ASEAN, kết quả từ các hội nghị Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) ngày càng hướng tới thực chất.

Tháng 5-2016, ADMM+ đã tổ chức cuộc tập trận An ninh hàng hải và chống khủng bố lớn nhất từ trước đến nay, tái khẳng định nỗ lực chống tai họa khủng bố của các nước trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia trong bài phát biểu sáng nay cũng đã kêu gọi Singapore, Việt Nam và các quốc gia còn lại trong khối tham gia vào các nỗ lực tuần tra chung chống khủng bố ở khu vực.