Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng kiểm tra 9 khu du lịch không phép tại suối Lương

HOÀNG PHƯƠNG

LĐO - Chiều 27.5, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng đã đi thị sát các điểm du lịch không phép tại Khu du lịch (KDL) Suối Lương (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện nhiều KDL tự phát, trái quy định, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Qua thị sát, đoàn kiểm tra phát hiện 9 trường hợp tự ý xây dựng công trình lán trại, sạp bê tông, nhà ở kiên cố; tự ý ngăn dòng nước làm hồ tắm. Tất cả 9 KDL này đều không được cấp phép xây dựng, kinh doanh nhưng vẫn hoạt động rầm rộ hàng ngày.

Theo báo cáo của ông Trương Việt - Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc tại buổi làm việc, trong 9 trường hợp nêu trên có 5 trường hợp xây dựng công trình với quy mô tương đối lớn từ trước năm 2014. 3/5 trường hợp trên có giấy đăng ký kinh doanh và đang được UBND phường Hòa Hiệp Bắc tiến hành thu thuế môn bài khoảng 200.000 đồng/tháng. 4 trường hợp còn lại tự phát mới đây (trên diện tích đất tự khai phá từ trước năm 1975) với quy mô nhỏ và không có đăng kí kinh doanh. “Với các hộ chưa đăng kí kinh doanh, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành làm giấy đăng kí kinh doanh và nộp thuế theo quy định trong tháng 6 này” – ông Việt cam kết.


Cũng theo báo cáo của phường Hòa Hiệp Bắc, trước đó, vào ngày 14.10.2014, UBND TP. Đà Nẵng đã có quyết định giao toàn bộ hơn 1.631ha đất (trong đó có 600ha đất sản xuất và hơn 1.000ha đất khác) cho UBND phường Hòa Hiệp Bắc quản lý. Trong biên bản bàn giao rừng vào ngày 26.4.2016, có lập danh sách 9 trường hợp xây dựng trái phép tại khu vực suối Lương. Như vậy, kể từ khi tiếp nhận, quản lý diện tích rừng và đất đến nay, chính quyền phường Hòa Hiệp Bắc vẫn tiếp tục giữ nguyên hiện trạng đối với các trường hợp xây dựng trái phép tại khu vực suối Lương.

Kết thúc buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Đặng Việt Dũng đồng ý với ý kiến của ông Dương Thành Thị, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Liên Chiểu là giữ nguyên hiện trạng các KDL hiện có tại khu vực suối Lương, xử lí các trường hợp tự phát mới (nếu có). Đồng thời, ông Dũng cũng giao cho địa phương tiến hành quản lí, rà soát chính xác số liệu, cho đăng kí kinh doanh với các hộ chưa đăng kí. Mặt khác, địa phương cần tổ chức tập huấn về kỹ năng bơi lội, cứu hộ, tập huấn về quản lí vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo vệ sinh môi trường nhằm tránh các trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.