Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

Sau xin lỗi, ông Nguyễn Đăng Chương hãy từ chức!

LÊ THANH PHONG

LĐO - Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) liên tiếp tạo “xì căng đan”, gây trong dư luận nhiều phản ứng, bức xúc, giận dữ và có cả phì cười vì quá vô lối.

Những vụ này bộc lộ rất rõ trình độ quản lý của lãnh đạo Cục NTBD.

Ca khúc “Nối vòng tay lớn” của Trịnh Công Sơn gây sóng gió chưa ngưng thì nay đến “Tiến quân ca” của Văn Cao.

Hãy nghe một vài ý kiến phản ứng về việc làm của Cục NTBD: Đối với bài Tiến quân ca, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng phát biểu: “Ai cho ông quyền cấp phép cái này, Quốc hội, Chính phủ có cho cấp phép không? Đây là tài sản quốc gia được công nhận. Đây là vi phạm pháp luật chứ không còn là lạm quyền nữa”.

Về ý kiến này, Cục NTBD đã có lời giải thích là do nhầm lẫn, nhưng vấn đề là đã để xảy ra sự nhầm lẫn.

Liên quan đến danh sách hơn 300 bài hát được Cục NTBD cho phổ biến rộng rãi, trong đó chủ yếu là các bài nhạc đỏ, Đại biểu Dương Trung Quốc có ý kiến: “Hãy quan tâm đến những gì bức xúc rồi gỡ ra chứ không phải cứ để tạo dấu ấn của mình ở tất cả mọi nơi, thể hiện quyền lực của mình một cách vô lối”.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Phạm Tất Thắng phát biểu trên Lao Động rằng, việc cơ quan quản lý thực hiện giải pháp nghiệp vụ là việc bình thường, nhưng khi Cục cho phổ biến nhiều bài hát quen thuộc của các tác giả cách mạng, được nhân dân hát mấy chục năm nay thì rõ ràng có vấn đề về mặt quản lý.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu Bộ VHTTDL tăng cường chỉ đạo, chấn chỉnh, nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật của Cục NTBD.

Chỉ đạo này chứng tỏ rằng, năng lực quản lý, thực thi pháp luật của lãnh đạo Cục NTBD còn kém.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái ký công văn gửi Cục NTBD, nêu rõ vừa qua, việc thực hiện rà soát, cập nhật, bổ sung danh mục các ca khúc đã phổ biến rộng rãi trên trang thông tin điện tử gây hiểu nhầm trong dư luận là cấp phép phổ biến cho các ca khúc cách mạng. 

Quả thực, Cục NTBD đã gây quá nhiều rắc rối không cần thiết, đã làm mất thì giờ của nhiều cơ quan.

Đến nước này thì ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục NTBD phải ra mặt: “Với cương vị Cục trưởng, tôi thay mặt tập thể lãnh đạo xin nhận trách nhiệm trước lãnh đạo bộ và xin lỗi độc giả vì phương pháp làm việc của chúng tôi gây nên sự hiểu lầm và bức xúc trong bạn đọc".

Thái độ xin lỗi của ông Nguyễn Đăng Chương rất đáng trân trọng và ghi nhận, nhưng tốt hơn là ông nên từ chức. Với những gì đã xảy ra, cho thấy ông không đủ năng lực để làm Cục trưởng Cục NTBD.