Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

Hiệu trưởng chửi học viên: Chức danh giáo sư đến từ đại học “ma”?

Thanh Hùng

VNN - Liên quan đến vụ việc hiệu trưởng chửi học viên, nhiều người đang đặt ra câu hỏi tại sao một người trẻ như ông Phan Văn Hưng (sinh năm 1986) lại có chức danh giáo sư và chức danh đó đến từ đâu.

Trên website của Học viện Kinh tế sáng tạo, ở mục giảng viên - quản lý giới thiệu về ông Phan Văn Hưng với chức danh Giáo sư, Tiến sĩ.

Cụ thể, trình độ học vấn:Tiến sĩ Kinh doanh, cử nhân Hàn Quốc học. Đặc biệt, ông Hưng còn giới thiệu mình là Giáo sư danh dự ĐH Southwest America (Hoa Kỳ).

ĐH Southwest America - làmột trong số những trường ĐH đã bị liệt vào danh sách 21 trường đại học “ma” tại Mỹ được đưa ra từ năm 2010.

Trên thế giới, nhiều nước có các cơ sở giáo dục được cấp phép hoạt động nhưng chất lượng không được kiểm định, do đó bằng cấp không được công nhận - thường được giới kiểm định chất lượng gọi tên bằng "trường đại học ma".

Năm 2012, Bộ GD-ĐT cũng từng vào cuộc và đóng cửa một số chương trình liên kết đào tạo không đúng. Còn lại những trường có tên trong danh sách đang tuyển sinh toàn cầu (trong đó có Việt Nam) là tuyển sinh trực tuyến nên người học có thể đăng kí học trên mạng.

Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài (Bộ GD-ĐT) cho hay: “Theo quy định ở Việt Nam, người có chức danh giáo sư phải được Hội đồng Chức danh Giáo sư nhà nước công nhận đạt chuẩn và sau đó được một trường đại học bổ nhiệm”.

Ông Hưng chia sẻ thêm:“Thực tế, giờ nhiều người được phong chức danh danh dự, thể hiện sự vinh danh sự cống hiến của họ chứ không phải theo một tiêu chuẩn nào đó. Những cống hiến đó có thể không liên quan trực tiếp đến hoạt động đào tạo mà nhiều hoạt động khác. Ở nước ngoài, nhiều trường công nhận và cấp bằng danh dự cho các cá nhân có những đóng góp cho một lĩnh vực nào đó”.  

Ông Hưng cũng cho biết, hiện Bộ GD-ĐT cũng đã biết trường hợp này và đang cho thanh tra, kiểm tra dịc hvụ tư vấn du học mà trung tâm này đang triển khai để có hướng xử lý.