Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

Tình trạng cá chết ở Hồ Tây là 'nghiêm trọng chưa từng có'

Bá Đô

VNExp - Nhà chức trách cho hay chưa bao giờ cá chết tại hồ Tây lại nhiều đến vậy, đây là hiện tượng bất thường, hàm lượng amoniac trong nước đang cao gấp 3 lần tiêu chuẩn cho phép.

Chiều 2/10, trao đổi với VnExpress, ông Phạm Văn Đông (Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Tây Hồ), đơn vị chịu trách nhiệm vệ sinh tầng mặt nước của hồ Tây cho biết, hiện tượng cá nổi bắt đầu từ thứ sáu (30/9), sau đó chết dần. Đến sáng nay, sự việc xảy ra phổ biến trên toàn bộ mặt Hồ Tây rộng khoảng 500 ha.

"Lần này nghiêm trọng nhất. Hiện tượng này bất thường và chưa từng có tiền lệ", ông Đông nói và ước tính số lượng lên tới vài chục tấn.

Cho rằng hiện khó xác định được nguyên nhân và phải chờ các chuyên gia vào cuộc, song ông Đông đoán có thể liên quan việc thời tiết thay đổi thất thường vào hôm thứ sáu, sau cơn mưa lớn, trời nắng gắt.

Còn theo Ban quản lý hồ Tây, mỗi ngày khoảng 4.000 m3 nước thải chưa qua xử lý từ các nhà hàng, quán ăn uống và người dân sinh sống xung quanh đổ xuống hồ. Kết quả phân tích mẫu nước gần đây cho thấy, hàm lượng amoniac cao gấp 3 lần tiêu chuẩn cho phép. Nước ô nhiễm sẵn nên chỉ cần thay đổi thời tiết là cá chết.

Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Đỗ Anh Tuấn cho hay quận đang phối hợp với Chi cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) lấy mẫu nước, tìm nguyên nhân cá chết. Dự kiến một tuần nữa mới có kết quả. Quận chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương thu gom, xử lý cá chết và thống kê thiệt hại.