Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

Cá chết hàng loạt ở Vũng Tàu là do mưa lớn

TTTG - PGĐ Sở NN&PTNT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt là trong thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của mưa lớn, lượng nước đổ về sông Chà Và nhiều khiến độ mặn trong nước bị giảm, ôxy giảm đột ngột khiến cá bỏ ăn.

Chiều 17/10, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành, địa phương của tỉnh để nghe báo cáo về tình hình cá chết trên sông Chà Và.

Sau cuộc họp, ông Trần Văn Cường (Phó Giám đốc Sở NN&PTNT) thông tin, vừa qua có 90 hộ dân bị thiệt hại với tổng số lượng cá chết là 254 tấn, chủ yếu là cá Chim, cá Bớp đang vào giai đoạn thu hoạch. Ước tính giá trị khoảng 29 tỷ đồng.

Hiện tình trạng cá chết vẫn diễn ra lai rai tại các lồng bè nên các cơ quan chức năng đang tiếp tục theo dõi, thống kê.

Về nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt, ông Cường cho biết nguyên nhân chính là trong thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của mưa lớn, lượng nước đổ về sông Chà Và nhiều khiến độ mặn trong nước bị giảm, ôxy giảm đột ngột khiến cá bỏ ăn và dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt như vừa qua.

Ông Cường cũng thông tin thêm, hiện tượng cá chết diễn ra từ nhiều năm nay chứ không phải bây giờ mới chết, chủ yếu xảy ra vào mùa mưa hàng năm. Trước đây nười dân nuôi ít thì cá chết ít, sau này người dân nuôi nhiều thì cá chết với số lượng lớn.

Trả lời những nghi vấn về việc xả thải tại cống số 6, xã Tân Hải, huyện Tân Thành, ông Cường cho rằng cũng có tác động tới việc cá chết. Tuy nhiên đây không phải nguyên nhân chính gây ra hiện tượng cá chết hàng như người dân nghi ngờ.

Ngoài các tác nhân nêu trên, đại diện Sở NN&PTNT đánh giá mật độ nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và hiện nay quá dày đặc. Đây cũng là là một tác nhân khiến cá yếu và chết khi có biến động về môi trường.

Trước tình hình nêu trên, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chỉ đạo cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân. Trong trường hợp xác định nguyên nhân do thiên tai thì sẽ có kế hoạch hỗ trợ cho bà con ngư dân.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh giao TP Vũng Tàu thống kê các hộ đang vay vốn ngân hàng để tỉnh có đề xuất khoanh nợ, giãn nợ, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Theo SGGP