Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

Di dời một ngôi nhà cấp 4 cũng xót xa, huống hồ một tòa nhà 2000 tỉ

DIỆP VĂN SƠN

LĐO - Chuyện di dời Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng đang thu hút sự quan tâm và gây bức xúc của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, lý do thiếu oxy mà phải di dời thì không thuyết phục, bởi ngay  như chuyện di dời một ngôi nhà cấp 4 của người dân cũng tính toán rất kỹ, huống hồ một tòa nhà trụ sở hành chính của cả một thành phố.

Lãng phí từ khâu thiết kế không phù hợp ... 

Vì trên thế giới công trình hành chính ít khi tổ chức theo khối tròn, quá tập trung người, không thoáng khí. Trong điều kiện khí hậu nhiệt đới, hạn chế dùng nhà kính, thay vào đó là tường bao và cửa thông gió , việc tòa nhà bọc kính quá kín sẽ gây hấp thụ nhiệt, thiếu không khí. Hơn nữa toà nhà quá cao nên việc liên hệ của người dân với cơ quan công quyền gặp khó khăn. 

Ngay từ năm 2007 người viết bài nầy đã từng tham gia với công luận phản biện chủ trương xây dựng Trung tâm hành chính (TTHC) với giá dự toán 880 tỉ đồng số tiền quá lớn Theo thiển nghĩ lúc đó thấy số tiền quá lớn vì ngay TP.HCM nộp ngân sách cao nhất nước(gần 1/3 ngân sách) mà chỉ nghĩ đến cải tạo các trụ sở sung quanh UBND . TP nằm trong khuôn viên của 4 con đường , chỉ ở mức goi là Khu Hành chính tập trung (KHCTT), trong khi lúc đó Đà Nẳng vẫn còn nghèo vẫn còn nhận hỗ trợ ngân sách TƯ mà chơi sang trong lúc kinh tế khi đó chỉ mới bắt đầu có những dấu hiệu khởi sắc. 

Theo gương Đà Nẳng hiện nay rộ lên “hội chứng”  thi nhau xây trụ sở hoành tráng ngàn tỉ!Giờ đây theo báo cáo kết quả kiểm toán năm 2015 vừa được Kiểm toán Nhà nước gửi các đại biểu Quốc hội vào cuối tháng 7 vừa qua thì có hàng loạt trụ sở hành chính của khối cơ quan nhà nước trong diện tăng vốn “khủng”. Trong đó, tòa nhà Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng từ chỗ 880 tỉ đồng theo kế hoạch đã “đội vốn” lên tới hơn 2.131,3 tỉ đồng (tăng 142%). 

Thật tình, TTHC hiện nay nhìn không uy nghi, giống trung tâm thương mại nhiều hơn, việc quy tụ công chức vào một toà nhà là quá nhiều bất cập khi xét nhiều góc độ như an ninh,an toàn… quả là sai sót. 

Từ lãng phí kéo theo lãng phí khác

Được biết chi phí tiền điện điều hòa tòa nhà này khoảng 1 tỉ mỗi tháng, tiền điện cao quá, nên  không chịu nổi, phải giảm sử dụng điều hòa, đó là một trong các nguyên nhân khiến người làm việc thấy khó thở.

Theo một nguồn tin, khi Đà Nẵng chưa xây trung tâm hành chính tập trung, các sở ngành nằm tách biệt thì chi phí vận hành, duy tu, bảo dưỡng mỗi cơ quan khoảng 500 triệu đồng/năm. Sau khi toà nhà  TTHC đi vào hoạt động, các sở ngành tập trung một chỗ, chi phí đội lên gấp nhiều lần. 

Tổng kinh phí đến hơn 2.131,3 tỉ đồng, vậy mà sử dụng mới vài năm lại phải di dời, quả thật  không hiểu nổi. Nếu nói lý do là bởi nóng bức, thiếu không khí sạch…thì phải làm rõ trách nhiệm với một núi tiền như vậy mà thiết kế, xây dựng ra sao lại để cho cán bộ làm việc trong tòa nhà bị nóng, thiếu không khí? Lý do này có vẻ không chính đáng./ Đằng sau việc di dời này là gì? Có phải nhóm lợi ích sau đang có kế hoạch “triển khai”mới! Quả là tiền của dân, thời nay ai muốn làm gì thì làm dể quá mà ... 

Bỏ ra hàng ngàn tỉ đồng, sử dụng 3 năm rồi lại xây mới tòa nhà khác , tiền không phải trên trời rơi xuống, tiền thuế mồ hôi nước mắt của dân, nhất là từ những ngư dân bám biển phải đương đầu với những hiểm nguy thiên tai địch họa, nhiều khi phải đổi cả tính mạng cho công cuộc mưu sinh đề có tiền đống thuế  nên không thể muốn xây rồi muốn bỏ là được. Phải tính toán đến yếu tố kỹ thuật để thông gió, tránh ánh sáng mặt trời như đầu tư thêm các lam che nắng và mở các không gian thông thoáng tự nhiên (tháo bớt kính bao phủ).  

Theo đó, nếu làm điều này sẽ giảm được 50% độ nóng của tòa nhà. Và khi đó, Đà Nẵng không cần phải di dời TTHC  quá tốn kém nữa!... Và những yếu tố này có thể khắc phục được chứ không phải không thể. 

Và hãy đừng vì vài lý do chẳng đâu vào đâu mà phải tốn tiền của dân, gây lãng phí lớn, và cũng không phải khi thích thì xây, giờ không thích thì bỏ. 

Nhiều ý kiến cho rằng, lý do thiếu oxy mà phải di dời thì không thuyết phục, bởi ngay  như chuyện di dời một ngôi nhà cấp 4 của người dân cũng tính toán rất kỹ, huống hồ một tòa nhà trụ sở hành chính của cả một thành phố có mức đầu tư 2.131,3 tỉ đồng. 

Nếu nhất thiết phải di dời, để làm việc này phải chuẩn bị rất kỹ, phải qua nhiều khâu. Không thể nói là di dời Trung tâm hành chính ngay được, mà cần phải tính toán kỹ lưỡng, hợp hành nâng lên đặt xuống, hội thảo này hội thảo n, phản biện chán chê, tổ chức lấy ý liến của dân, của giới chuyên môn… tất cả các khâu đều tốn tiền không nhỏ, cũng là tốn tiền, lại tốn kém.