Thứ Ba, 16 tháng 8, 2016

Tàì liệu mật của Mỹ: Obama, Clinton “sáng lập” IS để lật đổ Assad là có thật?

Anh Tuấn (lược dịch)

Infonet - Một báo cáo tình báo tối mật bị rò rỉ mới đây của Mỹ viết rằng, chính sách ủng hộ phong trào Salafi đối lập với Tổng thống Syria Bashar al-Assad của Tổng thống Obama vô tình đã khiến Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được lập nên.

Theo một báo cáo tình báo được đóng dấu bí mật của Mỹ được viết vào năm 2012, chính Mỹ đã hậu thuẫn cho lực lượng chống Assad, khi đó bao gồm các tổ chức al-Qaeda tại Iraq (AQI) và Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Iraq (ISI). Hai tổ chức này sau đó đã hợp lại và trở thành mạng lưới khủng bố IS ngày nay. Báo cáo này cũng cho biết nói rằng các quan chức Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ hiểu rõ rằng các nhóm nổi dậy “ôn hòa” ở Syria đều có liên quan ít nhiều tới các tổ chức khủng bố.

“Phát ngôn viên của ISI Abu Muhammad al-Adnani cho biết, AQI đang kêu gọi cộng đồng người Hồi giáo dòng Sunni ở Iraq, đặc biệt là những bộ lạc ở khu vực biên giới giữa Iraq và Syria để gây chiến với chính phủ Syria”, báo cáo trên viết.

“Phe đối lập đang đang cố gắng giành kiểm soát khu vực phía Đông Syria (bao gồm các thành phố Hasakah và Deir ez-Zor), sát với khu vực phía Tây Iraq (bao gồm thành phố Mosul và Anbar), cũng như vùng biên giới giáp ranh Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện các nước phương Tây, các quốc gia vùng Vịnh và Thổ Nhĩ Kỳ đang hỗ trợ các hoạt động này”, báo cáo nói thêm. “Phe đối lập cũng đang có mong muốn thành lập một chính quyền Salafi ở khu vực phía Đông Syria”.

Có thể thấy rằng Mỹ đã biết rằng một “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng tại Syria sẽ được thành lập.

Vào tháng 12/2012, chỉ vài tháng sau khi báo cáo trên được hoàn thành, Tổng thống Obama đã cùng với Ngoại trưởng Mỹ khi đó là bà Hillary Clinton và phe diều hâu trong chính phủ Mỹ tuyên bố rằng, Mỹ coi phe đối lập “là đại diện hợp pháp cho người dân Syria”.

Thế nhưng, như báo cáo trên đã khẳng định, phe đối lập được Mỹ coi là “đại diện hợp pháp” trên thực tế chủ yếu gồm những phiến quân thuộc các tổ chức tiền thân của IS. Dù vậy, Washington vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí, nhu yếu phẩm và huấn luyện quận sự cho phe đối lập.

Việc chính quyền Obama đã không thể nhận thấy hiểm họa của mạng lưới khủng bố IS càng được thấy rõ, khi Tổng thống Mỹ gọi IS là một “chi nhánh nhỏ” của al-Qaeda và bỏ qua báo cáo của cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) Michael Flynn về sự phát triển cũng như độ sâu rộng của các tổ chức Hồi giáo cực đoan ở Trung Đông.

Chính sách hậu thuẫn cho các phần tử Hồi giáo cực đoan của Mỹ ở Trung Đông trước nay khiến Mỹ phải trả giá đắt. Trước đây vào thời Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, CIA đã từng hỗ trợ cho quân nổi dậy ở Afghanistan. Một phần của đội quân này sau này đã tách ra và trở thành mạng lưới khủng bố khét tiếng al-Qaeda do Osama bin Laden cầm đầu.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.