Thứ Năm, 12 tháng 5, 2016

Vụ C2 và Rồng đỏ: Báo cáo Bộ trưởng Y tế 'nghi án 1 tỷ đồng hối lộ'

Nhóm phóng viên

Năng Lượng Mới - Sau khi lộ một loạt các kết quả xét nghiệm sản phẩm C2 và Rồng đỏ nhiễm chì, lại xuất hiện thêm email cho là có việc “đút lót” tiền tỷ của doanh nghiệp cho cơ quan kiểm nghiệm để có kết quả tốt.

Bức thư điện tử (Email) của một người được cho là lãnh đạo của một nhóm người khác, có nhắc đến đề nghị mang 1 tỷ đồng đến cho 2 cá nhân ở một cơ quan thuộc ngành y tế.

Bằng mắt thường có thể thấy tất cả các email gửi và email nhận đều có đuôi domain “…@urc.com.vn.”

Vì đây là email chưa được cơ quan chức năng thẩm định nên Ban biên tập Báo điện tử PetroTimes đã có công văn số  169/CV-BNLM gửi Bộ trưởng Bộ Y tế để xử lý vụ việc.

Bức thư này xuất hiện sau khi lộ các kết quả cho thấy sản phẩm nước uống C2 và Rồng đỏ có hàm lượng chì vượt mức cho phép, lần lượt ở mức 0.087 và 0.085mg/l.

Trong khi đó, chì được xem là chất cấm kỵ trong thực phẩm, đồ, uống, hàm lượng cho phép chỉ ở dưới mức 0.05mg/l.

Trước đó, bản xét nghiệm Acid Citric, phụ gia để sản xuất các loại nước trên do URC kiểm nghiệm cũng vượt tiêu chuẩn,  ở mức 0.085mg/l.

Việc vượt quá hàm lượng chì này đặt ra nghi vấn về hàng triệu chai nước C2 và Rồng đỏ nguy hiểm cho sức khỏe con người.


Điều đáng nói là các kết quả kiểm nghiệm hàm lượng chì ở mức nguy hiểm đã không được công khai. Và sau đó lại cũng chính Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm  (Bộ Y tế) lại cho ra kết quả xét nghiệm chì ở mức “vừa đủ” để cấp cho URC.

Điều này đặt ra nghi vấn về việc có điều không minh bạch và điều gì đã tác động để cho kết quả từ “vượt ngưỡng” trở thành “không vượt”.

Và bức email đề cập đến con số 1 tỷ đồng bị nghi ngờ là tác nhân tác động đến kết quả này.

Những diễn tiến vụ việc trên đang là suy đoán, vì vậy, Báo điện tử PetroTimes đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Y tế để người đứng đầu ngành y làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật và công bố trước công luận.