Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

“Thời Tam Quốc”

LÝ SINH SỰ

LĐO - Người ta điều tra thấy người Việt tiết kiệm nhất thế giới bác ạ. - Uống 4 tỉ lít bia, 700.000 lít rượu mà tiết kiệm?

- Chuyện bia rượu cũ rồi, 78% người Việt gửi tiết kiệm là con số mới. Lãi suất cao nhất hơn 7%/năm. Giả dụ bác có 100 tỉ, gửi ngân hàng năm có 7,2 tỉ tiền lãi, ăn sao hết?

- Chú cho bác vay 100 tỉ, bác ăn chơi hơn 7 tỉ/năm cho chú thấy, tất cả đều hợp lý, có hóa đơn hẳn hoi. Toàn chén ở cửa hàng chặt chém.

- Ấy là ví dụ thế thôi mà. Em đang tính vay bác để cho bọn trẻ đi nghỉ hè tuần tới. Học hành cả năm nhìn chúng phờ phạc mà thương.

- Cũng có con số khác: Người Việt dành 30 - 40% thu nhập để đi du lịch.

- Thực ra em cũng không tin vào các con số điều tra. Cuộc điều tra nào lớn lắm cũng chỉ từ 1.000 - 2.000 người trả lời phỏng vấn. Vì thế nói sao biết vậy, suy từ nhà mình ra là rõ hơn cả.

- Tớ thích nhất là điều tra cụ thể tận nơi như bác Đinh La Thăng. Ngày nào cũng giở báo TPHCM theo chân bác Thăng đi giải quyết bức xúc xã hội. “Yêu cầu di dời chợ “tử thần” Kim Biên chuyên bán hóa chất độc hại”! - “Cuối năm nay toàn thành dùng nước sạch, một giá như nhau” - Ở Hóc Môn: “Một con kênh hôi thối thế này, để năm này qua năm khác mà các anh ngồi yên được à? Một tháng nữa phải xong! Với anh cấp bé nhất là Trưởng phòng TNMT Hóc Môn thì đẹp nhời nhất: “Một báo cáo vô cảm, không giải quyết được gì cả. Bản thân nhà máy (SX thép) không đủ điều kiện tồn tại mà vẫn để hoạt động... Yêu cầu cách chức ngay!”.

- Khẩu hiệu của bác Thăng: “Không ở vị trí của dân, hãy ra khỏi bộ máy!”. Bác tính, thế là oách lắm chứ? Lãnh đạo phải như quan Vân Trường cầm đao ra trận, chém rơi đầu tướng giặc lúc quay về chén rượu rót còn nóng.

- Chú nói hay! Nhưng là chuyện thời Tam Quốc, nhớ nhé!