Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2016

Phát hiện dùng chất vàng ô tạo màu cho mì Quảng

T.THÚY

LĐO - Chiều 27.5, ông Nguyễn Đình Thoan, Phó Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa cho biết, kết quả xét nghiệm lần và lần 2 đều khẳng định các mẫu mì Quảng và chất bột màu vàng thu được tại cơ sở sản xuất bánh phở mì quảng ở TP Cam Ranh có chất cấm Auramine O- chất vàng ô.

Phát hiện dùng chất vàng ô tạo màu cho mì quảng

Trước đó, thực hiện tháng hành động VSATTP, tháng 5.2016, Sở Y tế đã thành lập đoàn kiểm tra các cơ sở chế biến thực phẩm tại 8 huyện thị trên địa bàn. Tại TP Cam Ranh, đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP của tỉnh kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh phở, mì quảng số 134/E, đường Nguyễn Trọng Kỷ, P. Cam Lợi (TP Cam Ranh) do ông Hà Ngọc Thanh Vũ  làm chủ.

Tại đây, đoàn phát hiện chất bột màu vàng đóng thành nhiều gói nhỏ được nhân viên sử dụng làm chất tạo màu sản xuất mì quảng tươi và khô. Chất bột trên không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc. Theo chủ cơ sở, những gói bột màu vàng trên đã được dùng làm bánh mì quảng từ nhiều năm nay. Bột được pha theo tỉ lệ thường 1 thau bột khoảng 20l thì trộn khoảng 2 thìa cà phê phẩm màu trên để sợi mì quảng cho ra màu vàng tươi bắt mắt.  Bột này thường mua ở tiệm tạp hóa tại Chợ Mới (TP Cam Ranh). Ông Vũ cũng khẳng định “dùng nhiều năm nhưng không biết chất này là chất gì, chỉ nghe người bán cho biết đó là phẩm màu vẫn dùng làm bánh thửng nên mua về dùng”!

Cơ sở sản xuất bánh phở, mì quảng của ông Vũ hoạt động gần 30 năm, mỗi ngày sản xuất từ 100 – 150 kí bánh, trong đó bánh có sử dụng màu khoảng 10%, tiêu thụ chủ yếu tại địa bàn Cam Ranh và TP Hồ Chí Minh.

Kết quả xét nghiệm của Trung tâm kiểm nghiệm vệ sinh ATTP khu vực Miền Trung (thuộc Viện Pasteur Nha Trang) lần 1 và lần 2 đều khẳng định bột màu vàng mà cơ sở sử dụng và bánh mì Quảng kiểm nghiệm đều có chứa chất Auramine O (chất vàng ô)- chất ngoài danh mục cho phép sử dụng trong chế biến thực phẩm của Bộ Y tế và là hóa chất cấm sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia sức gia cầm trong danh mục của Bộ NN&PTNN.

Theo ông Nguyễn Đình Thoan, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm chất bột thu tại cơ sở là chất vàng ô, Sở Y tế đã chỉ đạo chi cục ATVSTP tiến hành lập biên bản yêu cầu cơ sở trên tiêu hủy số phụ gia, mì Quảng chế biến bằng chất vàng ô còn lại, cam kết không sử dụng chất cấm trên để sản xuất. Đồng thời kiểm tra 3 cơ sở sản xuất bánh phở, mì quảng trên địa bàn H. Diên Khánh;có tờ trình UBND tỉnh xem xét xử phạt.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã ban hành quyết định xử phạt cơ sở 85 triệu đồng về hành vi vi phạm phạm hành chính “Sử dụng hóa chất bị cấm trong sản xuất chế biến thực phẩm”theo quy đinh tại khoản 3, Điều 7 Nghị Định 178/2013/ND-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ “Quy định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực ATTP” (khung xử phạt từ 70 triệu – 100 triệu đồng).

Đây là lần đầu tiên chất cấm vàng ô được phát hiện dùng làm phụ gia tạo màu cho sợi mì Quảng trên địa bàn Khánh Hòa, vì vậy Sở Y tế đã làm việc với phòng y tế và phòng nông nghiệp các địa phương tăng cường kiểm tra cơ sở chế biến bánh phở, mì Quảng và các sảm phẩm khác. Việc kiểm tra không chỉ đối với chất cấm vàng ô trong các sản phẩm bánh phở, mì Quảng mà mở rộng kiểm tra thêm một số sản phẩm khác nhằm phát hiện hóa chất cấm sử dụng trong thực phẩm.

Tại một số tỉnh thành phá hiện chất vàng ô được sử dụng tạo màu cho măng, gà nay phát hiện thêm sử dụng tạo màu cho sợi mì quảng ông Thoan nhận định độ độc hại chắc chắn sẽ cao tùy vào liều lượng tồn dư trong cơ thể người gây nhiễm độc cấp tinhs. Đặc biệt nguy cơ nhiễm độc lâu dài nhiều thí nghiệm trên thế giới cho thấy vàng ô làm tổn thương DNA của nhiều dòng tế bào, nhất là tế bào gan, thaanjj, tủy  xương... 

Ông Thoan cũng cung cấp thêm cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế của WHO xếp vàng ô đứng thứ 5 trong 116 chất gây ung thư hàng đầu thế giới và là chất gây ung thư nhóm 3- có khả năng gây ung thư cao cho người nếu sử dụng.