Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

Chiếm lòng lề đường là người giàu

LÊ THANH PHONG

LĐO - Việc trả lại lòng lề đường cho nhà nước nói mãi rồi nhưng không làm được. Tại TPHCM hay Hà Nội, người đi bộ không có lề đường để đi, thậm chí lòng đường cũng bị chiếm dụng khai thác.

Lâu nay thiên hạ vẫn nói dẹp nạn chiếm dụng lề đường sẽ ảnh hưởng đến người nghèo, nhưng suy xét thật kỹ thấy trật lất. Chiếm dụng lòng lề đường đa số là người giàu, hàng rong không đáng kể. Người giàu mới có nhà mặt tiền các phố thương mại, hoặc giàu mới có tiền thuê nhà mặt tiền để kinh doanh. Chính các hộ kinh doanh này lấn chiếm lề đường, đặt hàng hóa, để xe máy và xem lề đường như của nhà mình.

Nhiều người bày bàn ghế trên lề đường, sử dụng làm nơi giao dịch, sinh hoạt. Mặt đường phía trước họ cũng xem như sở hữu của mình, ai đậu ôtô sẽ bị họ chửi bới, xua đuổi, bởi vì che chắn không cho họ buôn bán. Chưa kể nhiều nhà hàng, quán ăn cho người thu tiền đậu xe máy và ôtô của khách. Họ xem quỹ đất đó là của nhà họ nên ngang nhiên thu lợi. Người dân biết vô lý, nhưng phải chấp nhận vì sợ mất tài sản, hoặc bị phá ôtô, thà chi ít tiền cho an toàn chiếc xe.

Sẽ không công bằng khi để cho các hộ dân chiếm hết lề đường của các con phố thương mại để kinh doanh. Phải trả lại lòng lề đường cho Nhà nước. Riêng về chuyện này, dân chiếm đất đai của Nhà nước không ít. Đất của Nhà nước bị chiếm nhưng người nhà nước không đòi lại được. Ăn lương mà vô tích sự. Ở đâu cũng có chính quyền cai quản, có đủ ban bệ, công an, cảnh sát, nhưng không dẹp được nạn lấn chiếm lòng lề đường. Đừng tưởng cái lề đường chỉ để đi bộ, người ta xem đó như nguồn tài nguyên để khai thác lợi ích.

Có hay không nhóm lợi ích liên quan đến lòng lề đường. Chuyện này dân biết tất, có chung chi mới buôn bán trên lòng lề đường được. Ai chi, ai nhận không khó để vạch mặt chỉ tên. Lâu nay, chưa có ông chủ tịch phường, chủ tịch quận nào mất chức vì để dân lấn chiếm lòng lề đường. Hình như lãnh đạo vẫn coi chuyện này là chuyện nhỏ.

TPHCM muốn sạch đẹp, muốn giành vị trí hàng đầu thì chưa cần tính đến chuyện giàu có ghê gớm, cứ thử dẹp được những con phố buôn bán nhơm nhếch. Văn minh sao được khi đường sá chật chội, xấu xí, mất vệ sinh. Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường cũng là một trong những nguyên nhân gây ra kẹt xe, đường thông hè thoáng thì giao thông mới thuận lợi.

Muốn dẹp được nạn lấn chiếm này phải làm theo cách khác trước đây, đừng tuyên truyền vận động vô ích, cứ nơi nào có lấn chiếm lòng lề đường thì cách chức chủ tịch phường đó. Chỉ cần trảm vài ông thì đâu vào đấy ngay lập tức.