Thứ Ba, 17 tháng 5, 2016

Bị “xem nhẹ” công sức, ông Tây dọn mương thối nói gì?

LONG NGUYỄN - THIỆN MINH

LĐO - Liên quan đến việc ông Chủ tịch UBND phường Yên Hòa (Cầu Giấy – Hà Nội) nói rằng việc mương nước ô nhiễm và ngập rác ở cuối ngõ 381/55/4 đường Nguyễn Khang sạch lên là do chính quyền địa phương dọn dẹp từ trước, chứ không hoàn toàn bởi công sức của nhóm Keep Hanoi Clean, trưa 17.5, “ông Tây dọn rác” James Joseph Kendall – người phát động và duy trì nhóm thiện nguyện – đã đồng ý chia sẻ với PV báo Lao Động những cảm nghĩ của mình.

Trong cuộc trò chuyện với PV, anh James Joseph Kendall, 34 tuổi, người Mỹ, nói rằng anh đã sống và làm việc ở Việt Nam được 3 năm nay, và rất yêu mến Hà Nội. Liên quan đến việc bị chính quyền phường Yên Hòa "xem nhẹ" công lao, anh James cười, nói rằng, anh thực sự không quan tâm đến việc công sức đó thuộc về ai. Miễn là môi trường được sạch đẹp hơn.

“Chúng tôi mới đến khu vực đó nên không biết nó đã được làm sạch trước đây. Tuy nhiên theo quan sát nó chưa được sạch lắm. Thế nên chúng tôi chỉ biết dọn và không quan tâm đến việc ai là người đã đổ rác, cũng như công sức thuộc về ai”, anh James nói.

Nói về mục tiêu của nhóm Keep Hanoi Clean, người đàn ông 34 tuổi nói rằng, nhóm của anh muốn thay đổi suy nghĩ của người dân, muốn được truyền cảm hứng tới mỗi người về công tác bảo vệ môi trường. Trong cuộc trò chuyện, anh James hơn 1 lần nói rằng, anh muốn mọi người biết về nhóm và các hành động của nhóm hơn là về cá nhân, bởi anh chỉ là một thành viên của tập thể.

“Nhóm của tôi có nhiều người, tôi chỉ là người phát động, một mình tôi thì không thể làm được gì cả, tôi cần sự giúp đỡ của những người khác để làm sạch Hà Nội. Trong thời gian tới, tôi sẽ giảm thời gian dạy học, tập trung vào việc làm sạch Hà Nội. Hy vọng chúng tôi sẽ làm hồi sinh tất cả các dòng sông ở Hà Nội ”, anh James lạc quan cho biết.

Cũng liên quan đến câu hỏi này, chị Nguyễn Thị Oanh – Quản trị viên nhóm Keep Hanoi Clean nói với PV báo Lao Động rằng, việc đó không quan trọng. “Đâu có quan trọng ai làm đâu anh. Quan trọng là rác đã được dọn sạch, môi trường đã tốt hơn dù chỉ một chút. Tốt hơn cho tất cả mọi người. Thế là đủ”, cô gái trẻ thẳng thắn nói.

Trước đó, như Báo Lao Động đã thông tin, ngày 15.5, tài khoản Facebook có tên Mẹ Tí đã chia sẻ những hình ảnh 4 người đàn ông phương Tây, mặc quần nilon dọn cống thối ngập rác ở cuối ngõ 381/55/4 đường Nguyễn Khang (Hà Nội). 

Theo hình ảnh chia sẻ, 4 người đàn ông này đã không quản ngại vất vả, sử dụng các công cụ thô sơ để dọn sạch rác rến tại đoạn cống lộ thiên có nước đen ngòm. Đặc biệt, thái độ làm việc của họ mặc dù hết sức khẩn trương nghiêm túc nhưng không khém phần thoải mái, vui vẻ. Ở trên bờ, bên cạnh một số người Việt cũng sắn tay vào giúp sức, là một số khác chỉ biết đứng quan sát bằng ánh mắt thích thú.

Khi công việc dọn dẹp cơ bản được hoành thành, những người ngoại quốc tiến hành trồng cây xanh xung quanh bờ mương. Sau đó, họ treo lên một cây nhỏ gần đó một khẩu hiệu bằng tiếng Việt: “Vì môi trường Xanh – Sạch – Đẹp, xin đừng xả rác”.

Khi những hình ảnh trên trên lan truyền trên mạng xã hội, nhiều người xem không khỏi giật mình, suy ngẫm về ý thức của một bộ phận người Việt trong việc bảo vệ môi trường. Những câu hỏi nhức nhối về ý thức của mỗi công dân, về công tác quản lý của chính quyền sở tại đều đã được đặt ra mà chẳng ai có đủ dũng cảm để trả lời...