Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2016

Công an nóng vội bỏ qua, còn ta nóng vội thì ra vào tù

Bảo Trang

Người Đưa Tin - Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc công an TP HCM thẳng thắn khi đề cập đến việc chủ quán cà phê bị khởi tố: "Công an huyện đã quá nóng vội và cứng nhắc khi giải quyết vụ việc".

Thời gian vừa qua, dư luận rất bức xúc về việc ông Nguyễn Văn Tấn (chủ quán cà phê “Xin Chào”) bị truy tố hình sự vì tội “Kinh doanh trái phép”. Hầu hết mọi người khi biết thông tin đều cho rằng việc ông Tấn bị khởi tố là quá vô lý!

Nhưng chỉ trong buổi sáng ngày hôm nay (21/4), sự việc đã được “tháo nút” một cách khá “có hậu”: Thủ tướng đề nghị dừng hình sự hóa vụ án, Công an TP HCM đã tổ chức họp báo công khai thông tin và Tòa án nhân dân (TAND) huyện Bình Chánh hoàn trả hồ sơ của vụ án này.

Tuy nhiên, dường như mọi thứ đã bị “kịch tính hóa”, bị đẩy đi quá xa nên kết thúc nhanh gọn và dễ dàng như thế này khiến nhiều không khỏi thất vọng.

Trước hết, trong sự việc này, chúng ta không thể phủ nhận sự sơ suất và thiếu sót của ông Tấn khi không đảm bảo đủ thủ tục hành chính để kinh doanh. Nhưng cũng không thể bỏ qua những vô lý, bất công mà ông phải chịu trong thời gian vừa qua.

Trưởng Công an huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Quý đã ra quyết định xử phạt 17 triệu đồng vì quán cà phê của ông Tân không có giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh. Trong khi, theo Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định mức phạt cho hành vi không đăng ký kinh doanh chỉ 7,5 triệu đồng.

Mặc dù biên bản kiểm tra chỉ ghi lỗi “không đăng ký kinh doanh” nhưng số tiền phạt lên đến 17 triệu đồng là vì Trưởng Công an huyện Bình Chánh đã phạt thêm 4 “tội danh” nữa (theo Nghị định 178/2013/NĐ/CP) gồm:

- Vi phạm quy định về tiêu chuẩn sức khỏe trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm.

- Vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc loại hình cửa hàng ăn uống, cửa hàng, quầy hàng kinh doanh thức ăn ngay, thực phẩm chín.

- Không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Không lưu trữ đầy đủ hồ sơ về nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu về quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Mà người kinh doanh chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì tại sao phải đòi hỏi những giấy tờ này?

Chẳng những vậy, vào tháng 9/2015, hai cán bộ công an huyện Bình Chánh tiếp tục đến kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm và xử phạt ông vì hành vi “sử dụng khu vực chế biến có côn trùng độc hại” và “sử dụng nước không đạt quy chuẩn kỹ thuật để chế biến thực phẩm” trong khi ông đã ngừng bán đồ ăn từ trước đó.

Và cứ thế, sự việc này chồng chéo sự việc kia, đẩy ông Tân vào thế “tiến thoái lưỡng nan” khi phải ngừng việc kinh doanh của mình nhưng vẫn phải gánh tiền thuê mặt bằng (4 triệu đồng/tháng), chịu điều tiếng của xã hội và lúc nào cũng nơm nớp với cái án hình sự từ trên trời rơi xuống.

Vậy mà trong cuộc họp báo sáng ngày 21/4, Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó Giám đốc kiêm Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an TP HCM đã nêu ý kiến rằng: “Không đáng để báo chí mất nhiều bút lực giấy tờ, chuyện này nhỏ xíu bằng móng tay!”

Chẳng lẽ danh dự, tiền bạc, sự tự do của người dân mà chỉ nhỏ xíu bằng móng tay thôi sao? Vậy bảo sao càng ngày con người càng ác với nhau, càng ngày càng coi thường nhau cũng chỉ vì mọi thứ chỉ nhỏ xíu bằng móng tay!

Thứ hai, ông Minh đã khẳng định rằng “Công an huyện đã quá nóng vội và cứng nhắc khi giải quyết vụ việc”. Và đương nhiên, sau đó ông cũng không hề có động thái gì đề cập đến việc xử lý kỉ luật sự “nóng vội” của các chiến sĩ công an huyện. Dường như ông coi đó như lời giải thích thỏa đáng của sự việc này!

Vậy chúng ta cũng có thể “biện hộ” cho ông Tân rằng ông cũng quá “nóng vội” khi mở cửa hàng và mong cơ quan chức năng “đại xá” cho sự vội vàng đó được không?

Dù sao thì sau sự việc này, chúng ta cũng nên rút ra bài học cho việc khởi nghiệp bằng hình thức kinh doanh quán cà phê, ẩm thực. Phải thật từ tốn, cẩn thận bởi nếu “nóng vội” mà gặp đúng lúc cơ quan chức năng cũng “nóng vội” thì án hình sự cũng đến đơn giản, nhẹ nhàng tựa như móng tay mà thôi!