Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

Có hay không Vietstar Airlines mạo danh Bộ Quốc phòng?

MAI ANH

(GDVN) - “Tôi đề nghị Bộ Quốc phòng cần cho kiểm tra lại ngay, tránh sự việc như công ty đa cấp Liên kết Việt...", Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nhấn mạnh.

Bộ Giao thông vận tải vừa đề nghị Thủ tướng cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần Hàng không Lưỡng dụng Ngôi sao Việt (Vietstar Airlines – VSA). 

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, trong giai đoạn 5 năm đầu hoạt động, hãng này dự kiến khai thác đội máy bay gồm 3 chiếc (có cả Boeing 737 và Airbus 320).

Hãng cũng đã xuất trình được thỏa thuận thuê 3 máy bay Boeing 737 với một công ty cho thuê máy bay.

Giới thiệu của trên trang website chính thức Vietstarairlines.net, Công ty cổ phần Hàng không Lưỡng dụng Ngôi sao Việt cho biết: Vietstar Airlines thành lập ngày 27/04/2010, Công ty đã tiến hành xây dựng dự án đầu tư và đào tạo nguồn nhân lực nhằm đáp ứng điều kiện khắt khe về an toàn của ngành hàng không và đã nhận được giấy phép kinh doanh hàng không chung của Cục hàng không Việt Nam cấp. 

"Vietstar Airlines có chức năng vận chuyển hành khách - hàng hóa, sửa chữa – bảo dưỡng máy bay, cung ứng xăng dầu hàng không và đào tạo nguồn nhân lực chuyên ngành hàng không. Vietstar Airlines là đơn vị kinh tế thuộc Quân chủng Phòng không – Không quân, Bộ Quốc Phòng", nguyên văn phần giới thiệu trên Vietstarairlines.net.

Tuy nhiên trả lời trên Báo Quân đội Nhân dân ngày 29/3, Trung tướng Lê Huy Vịnh, Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân khẳng định: Công ty Hàng không lưỡng dụng Ngôi sao Việt không phải là đơn vị kinh tế thuộc quân chủng mà chỉ là đơn vị liên doanh liên kết. 

Quân chủng Phòng không-Không quân không đề xuất phương án thành lập hãng hàng không mới Ngôi sao Việt - Vietstar Airlines. 

Về thông tin trang web của Công ty Ngôi sao Việt tự quảng bá, giới thiệu “là đơn vị kinh tế thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân, Bộ Quốc phòng”, Trung tướng Nguyễn Văn Thanh - Chính ủy Quân chủng Phòng không-Không quân cũng xác nhận “thông tin không chính xác” và sẽ cho kiểm tra, xử lý.

Trước động thái "tự nhận" này của Vietstar Airlines, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước – nguyên Tư lệnh Quân khu 4, Ủy viên T.Ư Đảng khóa 6 cho biết: Đây là hành động lợi dụng uy tín của quân đội.

Việc Vietstar Airlines đưa thông tin "là đơn vị kinh tế thuộc Quân chủng Phòng không – Không quân, Bộ Quốc Phòng" lên website chính thức của doanh nghiệp thời gian dài trong khi chính lãnh đạo Quân chủng Phòng không – Không quân bác bỏ là điều bất thường, không minh bạch. 

“Tôi đề nghị Bộ Quốc phòng cần cho kiểm tra lại ngay, tránh sự việc như công ty đa cấp Liên kết Việt làm ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp Bộ Quốc phòng”, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước nhấn mạnh. 

Nguyên Tư lệnh Quân khu 4 cho rằng, Bộ Quốc phòng cũng như cơ quan quản lý nhà nước cần cho thẩm tra làm rõ vấn đề lợi dụng danh nghĩa quân đội để làm việc sai trái hoặc danh nghĩa bộ quốc phòng để đánh bóng tên tuổi nhằm thu hút nhà đầu tư, thu hút hành khách.

Sau khi thông tin trên được báo chí lên tiếng, từ đầu giờ chiều hôm nay (30/3/2016), webssite Vietstarairlines.vn bất ngờ không truy cập được.

Trước đó, theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietstar Airlines phù hợp với quy định tại Nghị định số 30/2013/NĐ-CP “Về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung”.

Theo Bộ Giao thông vận tải vốn điều lệ của Vietstar Airlines là 800 tỷ đồng, còn vốn góp của chủ sở hữu là 700 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu đạt 652.7 tỷ  đồng. 

Tại thời điểm này, công ty còn thiếu 47,3 tỷ đồng so với yêu cầu vốn tối thiểu đối với hãng hàng không vận chuyển hành khách, hàng hóa quốc tế và nội địa quy định của pháp luật.

Tuy nhiên vấn đề vốn góp của Vietstar Airlines trong kiến nghị gửi Chính phủ của Bộ Giao thông vận tải còn nhiều điểm chưa được làm rõ.