Thứ Năm, 3 tháng 3, 2016

80 năm nữa người Việt mới cao bằng người Nhật hiện nay

Vân Ly

(TBKTSG Online) - Theo số liệu của Bộ Y tế, chiều cao trung bình của người Việt suốt một thập kỷ qua chỉ tăng 1-1,5cm, và phải mất 80 năm nữa chiều cao trung bình của người Việt mới bằng của người Nhật hiện nay.

Nói tại một hội thảo khuyến nghị về vai trò của sữa cho người Việt do Viện Dinh dưỡng quốc gia tổ chức ngày 2-3 tại Hà Nội, ông Nguyễn Huy Quang Vụ trưởng Vụ Pháp chế của Bộ Y tế, cho biết, theo số liệu điều tra khảo sát mới nhất của bộ này, trong một thập kỉ vừa qua chiều cao trung bình của người Việt chỉ tăng 1 - 1,5cm. Hiện Việt Nam có 11,1 triệu trẻ em thấp còi.

Ông Quang còn cho biết, số lượng trẻ em thấp còi còn cao nên trong tương lai sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế xã hội. Cụ thể ước tính Việt Nam sẽ bị thiệt hại mỗi năm khoảng 498 triệu đô la Mỹ do giảm năng suất lao động…

Cũng tại sự kiện nêu trên, bà Lê Bạch Mai, Viện phó Viện Dinh dưỡng Việt Nam, cho rằng với tốc độ tăng chiều cao trung bình như thế, khoảng 80 năm nữa người Việt mới có chiều cao trung bình bằng người Nhật hiện tại.

Cũng theo bà Mai, số liệu điều tra của viện này cho thấy mỗi năm trung bình mỗi người Việt uống 11,8 lít sữa, trong khi đó lại uống tới 38 lít bia và 53 lít nước giải khát. Sữa tốt cho sức khỏe hơn bia và nước giải khát.

Số liệu cũng cho thấy lượng người dùng sữa tại khu vực phía Nam nhiều hơn phía bắc; thành thị hiện đang tiêu thụ lượng sữa gấp 9 lần khu vực nông thôn. Sau 35 năm, khẩu phần canxi của người Việt không thay đổi, lượng thịt ăn tăng lên nhưng lượng cá (loại thức ăn tốt cho sức khỏe) lại không tăng. 

Cũng số liệu từ cuộc điều tra trên cho thấy, khẩu phần canxi của người Việt Nam chỉ đạt 500-540mg/người/ngày, chỉ đáp ứng 50-60% mức nhu cầu khuyến nghị canxi cần thiết. Nguyên nhân là do thói quen ít sử dụng sữa, chế phẩm sữa và các thực phẩm nguồn gốc thủy sản.

Mặt khác, hấp thu và chuyển hóa canxi được xác định trong mối tương quan với phospho, khẩu phần phải có một tỷ lệ thích hợp giữa canxi và phospho thì cơ thể mới hấp thu được tốt cả hai chất khoáng này. Đối với người trưởng thành tỷ số canxi/phospho khẩu phần nên đạt mức ≥ 0,8. Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ số canxi/phospho của khẩu phần của người Việt Nam trong nhiều năm qua chỉ đạt 0,6-0,7, làm tăng đào thải canxi và ảnh hưởng đến chuyển hóa canxi. Sữa và chế phẩm sữa rất giàu canxi và là nguồn canxi có giá trị sinh học cao.

Viện Dinh dưỡng cũng khuyến cáo hằng ngày người Việt nên tăng cường sử dụng sữa và các sản phẩm làm từ sữa nhằm cải thiện tình trạng thiếu hụt canxi, tốt cho sức khỏe và cải thiện chiều cao trung bình. Việc bổ sung sữa hợp lý có thể giúp cải thiện chiều cao khoảng 0,4 cm/năm.

Được biết, khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa cho người Việt Nam được ngành Y tế đưa ra nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011-2020 và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030 (Đề án 641) nhằm nâng cao tầm vóc, thể lực và trí tuệ của người Việt Nam.